Thêm 4 cổ phiếu bị kiểm soát

Nguyên nhân dẫn đến lợi nhuận lũy kế năm 2008 của toàn nhóm công ty cổ phần cơ điện lạnh (REE) bị lỗ là do trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán cho các khoản đầu tư trên thị trường niêm yết chính thức và OTC. Thời điểm cuối quý IV, con số này là 72,05 tỷ đồng, tuy nhiên, tính từ đầu năm 2008 đến hết quý IV, tổng số trích lập dự phòng năm 2008 lên 467,13 tỷ đồng khiến lợi nhuận trước thuế cả năm âm 139,34 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế năm 2008 của Công ty cổ phần Vitaly (mã VTA) thua gần 2,9 tỷ đồng, trong khi năm 2007, công ty lãi khoảng 8 tỷ đồng. Công ty cổ phần đường Biên Hòa (mã BHS) lỗ 43,2 tỷ đồng. Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Việt - Hàn (VHG) âm 17,02 tỷ đồng. Chi phí bán hàng, lãi vay ngân hàng cao, trích lập dự phòng... đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh năm 2008 của những doanh nghiệp này.

Tuần trước, cổ phiếu TRI của Công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn cũng bị liệt vào diện kiểm soát do mức thua lỗ năm 2008 (khoảng 145 tỷ đồng) lớn hơn vốn chủ sở hữu (khoảng 140 tỷ đồng). Như vậy, danh sách cổ phiếu bị kiểm soát tại HOSE tính đến nay đã lên đến 7 thành viên, gồm có BTC, BBT, TRI, BHS, VTA, REE cùng VHG.

Theo ông Lê Hải Trà, Ủy viên thường trực Hội đồng quản trị HOSE, doanh nghiệp thua lỗ trong năm qua là hệ quả của một loạt khó khăn gặp phải, từ việc ảnh hưởng của chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất vay cao, biến động tỷ giá, đến những tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới...

Số lượng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ trong năm 2008 và bị liệt vào danh sách kiểm soát tại sàn TP HCM sẽ dừng lại hay còn kéo dài trong những ngày sắp tới, vẫn còn là ẩn số.

Theo Bạch Hường (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm