Thứ trưởng: Asanzo nhập linh kiện Trung Quốc

“Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính phối hợp các bộ ngành, trong đó có Bộ Công thương kiểm tra xử lý và báo cáo Chính phủ. Hiện nay Bộ Công thương đang tích cực phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra các vấn đề liên quan để sớm làm rõ và báo cáo Thủ tướng”, Thứ trưởng hải nói.

Còn ông Trần Thanh Hải, Cục phó Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương bổ sung thêm, với các mặt hàng hoá lưu thông trong nước, việc ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa được thực hiện theo Nghị định 43/2017 của Chính phủ.

Nghị định 43 quy định bắt buộc mọi hàng hoá đều phải dán nhãn (nguồn gốc xuất xứ, tên doanh nghiệp,…). Nghị định này cũng quy định doanh nghiệp, cá nhân lưu thông hàng hoá phải tự xác định thông tin để dán nhãn hàng hoá. Các tổ chức, cá nhân gắn nhãn hàng hóa tự chịu trách nhiệm về ghi nước xuất xứ.

Theo ông Trần Thanh Hải, hiện Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) với quy định cụ thể phục vụ cho hàng hoá hưởng ưu đãi thuế quan nhưng lại chưa có quy định áp dụng với nhãn hàng tại thị trường nội địa Việt Nam.

Ông Hải đơn cử, để cấp giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D thì phải đáp ứng tỉ lệ 40% nguyên liệu trong ASEAN. Nhưng một sản phẩm có thể có 20% nguyên liệu Malaysia, 15% Indonesia, còn lại 5% của Vệt Nam vẫn sẽ được cung cấp nguồn gốc xuất xứ mẫu D. Trong trường hợp các mẫu khác thì việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ cũng không thể nói lên tỉ lệ của Việt Nam mà của cả khu vực.

Ông Trần Thanh Hải khẳng định hiện chưa có quy định rõ ràng xtác định xuất xứ hàng hoá như thế nào được gọi là “sản xuất tại Việt Nam”, “hàng hoá của Việt Nam”. 

“Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo văn bản hướng dẫn hàng hoá sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và hàng hoá của Việt Nam. Khi nào có dự thảo chính thức, Bộ sẽ công bố để lấy ý kiến người dân”, ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm