Virus Corona gây ảnh hưởng đến thương mại Việt-Trung
(PLO)- Bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới gây nên sẽ tiếp tục phức tạp, gây ảnh hưởng đến hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ngày 31-1, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan thuộc bộ để đánh giá tác động từ dịch bệnh nCoV tới nền kinh tế nói chung cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu. 

Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp với các bộ, ngành, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc với những giải pháp hữu hiệu, không để người dân rơi vào vùng xoáy của dịch. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: "Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân".

“Tôi đề nghị các đơn vị tiếp tục nghiên cứu sâu, đánh giá toàn diện tác động của dịch nCoV đối với cả thị trường trong và ngoài nước” - Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nói và chỉ rõ, cần đánh giá một cách tổng quan, toàn diện trên cơ sở cập nhật các diễn biến, đưa ra các phân tích, dự báo những tác động lớn đến Việt Nam do dịch bệnh từ cấp độ thấp nhất đến cao nhất để đưa ra các giải pháp cả trong ngắn và dài hạn.

“Đây là lúc chúng ta phải đẩy mạnh tái cơ cấu lại các ngành kinh tế” - bộ trưởng nhấn mạnh và cho rằng cùng với những giải pháp cấp bách trong ngắn hạn thì các đơn vị phải nghiên cứu đưa ra giải pháp ứng phó trong dài hạn ứng với từng kịch bản diễn biến của dịch bệnh.

Virus Corona gây ảnh hưởng đến thương mại Việt-Trung - ảnh 1
Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan để đánh giá tác động từ dịch bệnh nCoV tới nền kinh tế. Ảnh: BCT


Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thời gian tới dịch sẽ có diễn biến ngày càng phức tạp, khó dự đoán về thời điểm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Từ tác động trên sẽ gây ảnh hưởng cả ngắn hạn và dài hạn đến hợp tác thương mại, kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ảnh hưởng này thể hiện ở ba phương diện, gồm hoạt động xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc; hoạt động giao lưu, trao đổi và giao dịch giữa doanh nghiệp hai nước; tiến trình thúc đẩy đàm phán mở cửa thị trường và tháo gỡ khó khăn đối với một số sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

A.HIỀN