AI trên xe tự lái không thể tự mình xử lý những tình huống khi bị cản trở

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Không giống con người, AI (trí tuệ nhân tạo) có trên robotaxis là xe tự lái không thể giải quyết vấn đề mà chúng chưa từng gặp phải trước đây.

Sự phát triển AI trên phương tiện tự hành đã mất nhiều thời gian hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người trong ngành. Một trong những yếu tố chính làm chậm tiến độ là AI được sử dụng trên các phương tiện giao thông hiện không thể kết nối nguyên nhân với kết quả của nó.

AI.jpg
Không giống con người, AI (trí tuệ nhân tạo) có trên robotaxis là xe tự lái không thể giải quyết vấn đề mà chúng chưa từng gặp phải trước đây. Ảnh: Carscoops.

Mặc dù, AI rất ấn tượng nhưng nó không thông minh như con người trong xử lý các tình hướng khi lái xe. Công nghệ AI này hiện không thể tự suy luận hoặc xử lý tình hướng và nó không có trên hầu hết các phương tiện. Điều đó có nghĩa là AI trên robotaxis không có khả năng giải quyết vấn đề khi gặp phải tình huống mới.

Theo Autonews đưa tin, kết quả việc áp dụng AI vào robotaxis tự hành là sự hỗn loạn của thế giới thực và nó đã là một vấn đề lớn đối với AV. Ngành công nghiệp gọi công nghệ AI là kịch bản mới, kỳ lạ là “các trường hợp nguy hiểm” và đó là thuật ngữ mà cựu Giám đốc điều hành Cruise AV, Kyle Vogt, đã sử dụng để mô tả sự cố khiến robotaxis tự hành của công ty bị hỏng vào năm ngoái.

Trong tình huống đó, một người phụ nữ đã bị một phương tiện khác tông vào và bật lên xe tự lái của Cruise. Nếu chúng ta đã lái chiếc xe đó thì có thể dừng lại hay cố gắng tấp vào lề, nhưng robotaxis tự lái đã kéo theo người phụ nữ bị thương vài mét xuống đường cùng với nó. Không phải chiếc xe công nghệ AI này có ác ý, chỉ là nó không thể biết chuyện gì đang xảy ra và không có khả năng dự đoán hành động của mình có thể gây ra tác động gì.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu có đưa ra một số chiến lược để ngăn chặn những tình huống tồi tệ này. Ví dụ, người vận hành có thể tiếp quản trong các tình huống mà chương trình không được chuẩn bị trước. Dữ liệu từ những sự cố đó được theo dõi, đưa trở lại bộ mô phỏng và phản hồi của con người được sử dụng để thử và huấn luyện phương tiện trong tương lai.

Ngoài ra, một số công ty chỉ đơn giản là cố gắng nghĩ ra càng nhiều tình huống càng tốt trước khi chiếc xe công nghệ AI lăn bánh trên đường. Điều đó có thể liên quan đến việc mã hóa thủ công hoặc các kịch bản dàn dựng được sử dụng để huấn luyện phương tiện tự hành ở một nơi an toàn.

Mặc dù, các nhà nghiên cứu AI thừa nhận rằng họ không bao giờ có thể nghĩ ra mọi trường hợp nguy hiểm, nhưng điều này ít nhất cũng giải quyết được một số trường hợp trong số đó.

Tuy nhiên, một số chuyên gia hiện tin rằng những phương pháp đào tạo này có thể không bao giờ có thể chuẩn bị hiệu quả cho một robotaxis tự lái trước sự hỗn loạn của thế giới thực. Nếu không có lý luận nhân quả, AI có thể không bao giờ có thể điều hướng được mọi trường hợp phức tạp hiện có.

Giải quyết vấn đề không chỉ mang lại cho AI khả năng suy luận nhân quả. Trên thực tế, công nghệ AI này cho đến nay đã ngăn cản việc đưa ra quá nhiều phán đoán nhân quả nhằm ngăn chặn xảy ra những kết quả dương tính giả khó lường. Đó là một quyết định được đưa ra vì mục đích an toàn, nhưng nó khiến các nhà nghiên cứu gặp phải một nghịch lý cần giải quyết nếu họ muốn tạo ra robotaxis có thể thực sự điều hướng trên đường một cách tự động.

Theo Carscoops

Đọc thêm