Apple xây dựng công cụ tìm kiếm để gây sức ép với Google

(PLO)- Theo Bloomberg, Apple đang nghiên cứu để xây dựng công cụ tìm kiếm cho các ứng dụng, và sử dụng nó như một con bài để gây sức ép với Google.

Apple gây sức ép với Google bằng công cụ tìm kiếm riêng

Google phải trả cho Apple một số tiền khá lớn để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các sản phẩm của Apple. Giờ đây, với công cụ tìm kiếm riêng, công ty có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ Google.

John Giannandrea, cựu giám đốc điều hành Google hiện đang giám sát việc học máy và AI tại Apple. Trong vài năm qua, nhóm của ông đã phát triển một công cụ tìm kiếm thế hệ tiếp theo cho các ứng dụng của Apple có tên mã là “Pegasus”. Công nghệ đó giúp hiển thị kết quả chính xác hơn, và hiện đã có sẵn trên một số ứng dụng của Apple, bao gồm cả App Store.

Theo Bloomberg, một lĩnh vực mà Apple đã kết hợp công nghệ tìm kiếm của mình với Google Search là Spotlight, nơi người dùng có thể truy cập trực tiếp đến các trang web cung cấp câu trả lời. Tại những thời điểm khác nhau, kết quả có thể được cung cấp bởi Bing (Microsoft) hoặc Google...

Spotlight gợi ý các kết quả có liên kết với Google Search. Ảnh: TIỂU MINH
Spotlight gợi ý các kết quả có liên kết với Google Search. Ảnh: TIỂU MINH

Vài năm trước, Apple đã giới thiệu một trình thu thập dữ liệu web có tên Applebot. Giống như trình thu thập thông tin của Google và Microsoft, hệ thống này quét Internet để lập chỉ mục các trang web cho kết quả tìm kiếm.

Apple cũng có đội ngũ công nghệ quảng cáo riêng, điều này sẽ rất hữu ích nếu tham vọng tìm kiếm của hãng tăng lên. Nhóm đó điều hành các chức năng quảng cáo tìm kiếm trong App Store, phân phối quảng cáo cho Apple News, các ứng dụng chứng khoán và thời tiết, đồng thời đàm phán các thỏa thuận quảng cáo để phát trực tuyến thể thao.

Apple chú trọng đến công nghệ AI

AI cũng mang lại cho Apple một cơ hội tiềm năng. Nhóm học máy của công ty đang tìm kiếm các kỹ sư mới để làm việc về công nghệ tìm kiếm và Apple đã thực hiện các thương vụ mua lại có thể đặt nền móng cho công cụ tìm kiếm. Vào năm 2019, họ đã mua Laserlike, một công cụ tìm kiếm dựa trên AI do các cựu nhân viên của Google thành lập.

Dù Apple chưa ra mắt công cụ tìm kiếm riêng nhưng hãng vẫn rất quan tâm đến lĩnh vực này. Vào cuối tháng 9-2023, có thông tin cho rằng Microsoft đã tham gia các cuộc đàm phán với Apple vào năm 2020 để bán công cụ tìm kiếm Bing.

Bằng cách tung ra một công cụ tìm kiếm mới, Apple có thể sử dụng nó làm đòn bẩy chống lại Google để khiến công ty phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các sản phẩm Apple.

Apple có thể gây áp lực với Google bằng công cụ tìm kiếm riêng. Ảnh minh họa
Apple có thể gây áp lực với Google bằng công cụ tìm kiếm riêng. Ảnh minh họa

Mặc dù không phải ở đâu cũng vậy, nhưng đa số iOS chiếm thị phần lớn thị phần di động ở các quốc gia phát triển. Do đó, có khả năng Google sẽ trả nhiều tiền hơn cho Apple để vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định, vì nếu không lưu lượng truy cập của hãng có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

Trước đó, Apple đã quyết định tung ra Apple Maps này bất chấp vị trí thống trị của Google Maps, và cuối cùng công ty có thể làm điều tương tự với một công cụ tìm kiếm nếu họ muốn.

Đọc thêm