Người dùng Internet ngày càng muốn có trải nghiệm duyệt web ẩn danh (tức là không để lộ thông tin), nhưng điều này có tác động rất lớn đến quảng cáo, thương mại điện tử và nền kinh tế trực tuyến nói chung. Nếu một công ty không thể theo dõi bạn bằng cookie của bên thứ ba thì việc kiếm tiền sẽ khó hơn.
Trước đó không lâu, Google tuyên bố sẽ không cho phép các nhà quảng cáo theo dõi người dùng trực tuyến. Tuy nhiên, song song đó, công ty cũng thử nghiệm một công nghệ mới để thay thế cookie, được gọi là FLoC (hay Federated Learning of Cohorts), giúp cải thiện tính ẩn danh của người dùng trong khi vẫn thu thập dữ liệu duyệt web cho mục đích quảng cáo.
Về mặt kỹ thuật, ID của bạn sẽ được ẩn đi, nhưng bạn sẽ được gom vào một nhóm với những người dùng có cùng lịch sử lướt web và thói quen tương tự. Thay vì bán dữ liệu của một cá nhân, các công ty như Google sẽ bán dữ liệu theo nhóm cho các nhà quảng cáo.
Trên thực tế, FLoC có khả năng theo dõi ngang bằng, thậm chí nếu không muốn nói là hơn so với cookie của bên thứ ba.
Tin tốt là FLoC chỉ được triển khai trên trình duyệt Google Chrome, các trình duyệt sử dụng mã nguồn mở Chromium như Brave, Edge hoặc Vivaldi không bị ảnh hưởng.
Hiện tại tính năng FLoC đang được thử nghiệm trên một số tài khoản người dùng dưới tên gọi Privacy Sandbox. Công bằng mà nói, chưa đến 1% người dùng Google Chrome tham gia, nhưng thử nghiệm này có thể mở rộng theo thời gian và áp dụng cho nhiều người mà bạn không hề nhận ra.
FLoC được hiển thị dưới tên gọi Privacy Sandbox. Ảnh: MINH HOÀNG
Để kiểm tra tính năng Privacy Sandbox có đang được kích hoạt tự động trên trình duyệt Google Chrome (máy tính và Android) hay không, bạn hãy bấm vào biểu tượng menu ở góc trên và chọn Settings (cài đặt) - Privacy and Security (quyền riêng tư và bảo mật) - Privacy Sandbox, sau đó, người dùng chỉ cần vô hiệu hóa tùy chọn Privacy Sandbox trials (nếu có).
Cách tắt tính năng Privacy Sandbox. Ảnh: MINH HOÀNG
Lưu ý, nếu không thấy tùy chọn Privacy Sandbox trong phần Settings (cài đặt) nghĩa là bạn không nằm trong danh sách thử nghiệm của Google. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không được thêm vào danh sách dùng thử trong tương lai.
Cuộc tranh luận về quyền riêng tư tiếp tục diễn ra gay gắt khi ngày càng có nhiều người dùng Internet tỏ ra quan tâm đến quyền riêng tư. Apple đang đi đầu trong cuộc chiến đó thông qua bản cập nhật iOS 14.5. Các ứng dụng muốn có dữ liệu người dùng, bao gồm cả Google và Facebook, sẽ phải xin phép trước.