Những chiêu trò lừa đảo giả mạo điện lực phổ biến
Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), các đối tượng lừa đảo thường sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để đánh vào tâm lý lo lắng của người dân.
Một trong những chiêu thức phổ biến là giả danh nhân viên điện lực gọi điện, hoặc nhắn tin yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện gấp, đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay.
Sau đó, chúng hướng dẫn người dùng kết bạn qua Zalo, gửi mã QR hoặc đường link tải ứng dụng giả mạo EVNSPC để thanh toán. Khi khách hàng làm theo, thiết bị của họ có thể bị chiếm quyền điều khiển, dẫn đến việc bị rút tiền từ tài khoản ngân hàng mà không hay biết.
Xem tiếp nội dung sau video...
Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo nhân viên điện lực đến tận nhà để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ và thu tiền không chính đáng.
Kẻ gian cũng gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn chưa thanh toán, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng qua các đường link giả mạo trang web của EVNSPC.
Thậm chí, chúng còn giả mạo văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNSPC về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tiền điện tăng cao, người dân kiểm tra bằng cách nào?
(PLO)- Đa số các công ty điện lực hiện nay đều có ứng dụng hỗ trợ theo dõi lượng điện năng tiêu thụ. Vậy người dân kiểm tra bằng cách nào khi tiền điện tăng cao?
Điện chưa cắt, tiền đã bay
Tại tỉnh Gia Lai, một người dân đã bị lừa gần 160 triệu đồng sau khi quét mã QR do đối tượng giả danh nhân viên điện lực gửi đến.
Tương tự, tại Cà Mau, một nạn nhân khác đã bị chiếm đoạt gần 600 triệu đồng chỉ sau một cuộc gọi từ kẻ tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu cung cấp hóa đơn để "kiểm tra" và hướng dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo có chứa mã độc.
EVNSPC khẳng định, Tổng công ty và các đơn vị thành viên không thu tiền điện qua Zalo và tin nhắn SMS.

Để đảm bảo an toàn, người dùng cần nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi, tin nhắn lạ. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, CCCD, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo, SMS hoặc các website lạ, không truy cập các đường link, không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc do đối tượng lạ gửi đến.
Khi nhận được các thông tin về yêu cầu thanh toán tiền điện gấp, tin nhắn nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, bạn hãy liên hệ với công ty điện lực trên địa bàn hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006, 19009000 để xác minh thông tin.
Nếu trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dùng cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Có hay không việc mất tiền ngân hàng khi gọi lại các số điện thoại nhá máy?
(PLO)- Nhiều lời khuyên trên mạng xã hội cho rằng, việc gọi lại các số điện thoại nhá máy có thể khiến người dùng mất tiền ngân hàng. Thực hư của việc này ra sao?