CEO CrowdStrike nói gì về lỗi màn hình xanh trên Windows?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- George Kurtz - CEO CrowdStrike cho biết lỗi trong bản cập nhật nội dung gần đây cho máy chủ Windows đã gây ra sự cố màn hình xanh chết chóc.

Nhiều hệ thống quan trọng trên thế giới ngừng hoạt động

Chia sẻ trên X (trước đây là Twitter), George Kurtz xác nhận rằng sự cố nhiều hệ thống ngừng hoạt động trên toàn thế giới là do lỗi trong một bản cập nhật nội dung cho máy chủ Windows, không phải là sự cố bảo mật hoặc tấn công mạng.

Công ty cho biết họ đang tích cực làm việc với những khách hàng bị ảnh hưởng.

Vấn đề hiện đã được xác định, khoanh vùng và bản sửa lỗi đang được triển khai.

Như Kỷ Nguyên Số đã đưa tin trước đó, nhiều hệ thống quan trọng của các công ty, ngân hàng, siêu thị, sân bay… đang gặp trục trặc sau khi máy tính Windows bị lỗi màn hình xanh chết chóc (BSOD).

Nhiều máy tính tại một công ty bị lỗi màn hình xanh chết chóc sau khi cập nhật phần mềm Crowdstrike. Ảnh: TIỂU MINH
Nhiều máy tính tại một công ty bị lỗi màn hình xanh chết chóc sau khi cập nhật phần mềm Crowdstrike. Ảnh: TIỂU MINH

Về phía Microsoft, công ty cho biết họ đang nỗ lực khôi phục sự cố và sẽ sớm đưa ra giải pháp, đồng thời nhấn mạnh sự cố lần này là do bản cập nhật từ nền tảng phần mềm của bên thứ ba.

Sự cố công nghệ ngày hôm nay có thể là sự cố lớn nhất trong lịch sử. "Đây là điều chưa từng có trong lịch sử. Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ thứ gì ở quy mô này. Thực tế là chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ thứ gì gần giống thế này", Ange Lavoipierre, phóng viên công nghệ của ABC, cho biết.

Tại Úc, có ít nhất một chục chuyến bay bị hủy trên khắp cả nước trong khi dịch vụ nhà ga sân bay vẫn tiếp tục bị gián đoạn.

Tại Anh, dịch vụ tàu hỏa đang bị ảnh hưởng bởi sự cố này. "Chúng tôi hiện đang gặp phải các vấn đề CNTT lan rộng trên toàn bộ mạng lưới của mình", nhóm Đường sắt phía Nam đăng trên X, đơn vị chịu trách nhiệm cho nhiều dịch vụ tàu hỏa ở miền Nam nước Anh.

Trong khi đó, cơ quan quản lý sân bay AENA của Tây Ban Nha đã cảnh báo hành khách về sự chậm trễ do ”sự cố trong hệ thống máy tính”. Họ khuyên hành khách nên đến sân bay ít nhất ba giờ trước giờ khởi hành theo lịch trình.

Ngoài ngành du lịch, các ngân hàng và công ty tài chính trên toàn thế giới cũng báo cáo sự cố, trong đó Sàn giao dịch chứng khoán London báo cáo sự cố về dữ liệu và nền tảng tin tức.

Bộ trưởng giao thông Anh - Louise Haigh đã đăng trên X: “Chúng tôi nhận thức được sự cố CNTT đang ảnh hưởng đến một số nhà khai thác vận tải và nhà ga, hiện nay chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với ngành và chính phủ về vấn đề này.”

Khi được hỏi về mức độ thiệt hại do sự cố mất điện gây ra, chuyên gia công nghệ thông tin và máy tính - Suelette Dreyfus của Đại học Melbourne đã trả lời News Channel rằng con số này có thể rất lớn.

"Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu số tiền đó ít hơn hàng trăm triệu USD bởi điều này tác động đến toàn cầu", bà nói với News Channel.

Lỗi màn hình xanh chết chóc khiến nhiều hệ thống tê liệt. Ảnh minh họa
Lỗi màn hình xanh chết chóc khiến nhiều hệ thống tê liệt. Ảnh minh họa

Cách sửa lỗi màn hình xanh trên Windows sau khi cập nhật phần mềm CrowdStrike

- Khởi động máy tính Windows vào Safe mode (chế độ khôi phục) hoặc Windows Recovery

- Tìm đến thư mục C:\Windows\System32\drivers\CrowdStrike

- Xác định vị trí tệp “C-00000291*.sys”, sau đó xóa tệp.

- Khởi động máy tính bình thường.

Đọc thêm