Chiêm ngưỡng 4 ô tô điện xuất hiện đầu tiên trên thế giới không phải ai cũng biết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Hiện nay, xe điện đang chiếm ưu thế, nhưng nguồn gốc của công nghệ này nó đã có từ cuối những năm 1990 và nó không bắt đầu bởi Tesla.

Vào cuối những năm 1990, các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu nghiên cứu về xe điện bằng cách chuyển đổi một số loại ô tô phổ biến nhất của họ. Phạm vi và tính phí hạn chế khiến những sản phẩm này không thể sử dụng được vào thời điểm đó. Nhưng sau đó những mẫu xe này đã mở đường cho sự thúc đẩy EV mà chúng ta thấy ngày nay.

Toyota RAV4 EV 1997. Ảnh: Motorbiscuit.

Toyota RAV4 EV 1997. Ảnh: Motorbiscuit.

Toyota RAV4 EV 1997

Năm 1997, Toyota đã bán một chiếc RAV4 chạy bằng điện như một phương tiện của đội với số lượng hạn chế. Đến năm 2001, nó đã được bán trên thị trường và đến năm 2003, ngay cả công chúng cũng có thể mua một chiếc.

Chiếc RAV4 EV đầu tiên chạy được quãng đường 95 dặm (152 km) và cũng là chiếc xe đầu tiên có hộp số một cấp gắn với động cơ điện. RAV4 EV có thể đạt tốc độ 100 km/h và mất 5 giờ để sạc lại.

Chevy S-10 EV 1997

Chevy S-10 EV 1997. Ảnh: Motorbiscuit.

Chevy S-10 EV 1997. Ảnh: Motorbiscuit.

Vào những năm 1990, S-10 là xe bán tải hạng trung của Chevy. Nó là một trong những chiếc xe tải nhỏ phổ biến nhất vào thời điểm đó và trở thành chiếc xe bán tải chạy điện đầu tiên trên thế giới với chiếc S-10 Electric vào năm 1997.

Giống như RAV4, nó chủ yếu được bán dưới dạng phương tiện của đội, mặc dù công dân tư nhân cũng có thể mua một chiếc. Chiếc xe này đã bán được 492 chiếc, 440 chiếc không bán được và cuối cùng bị loại bỏ.

Xe được cung cấp năng lượng bởi một đống pin ô tô thông thường, Chevy S-10 EV chỉ chạy được 45,5 dặm (73 km) trong thành phố hoặc 60 dặm (96 km) khi di chuyển ở tốc độ trung bình. Được điều chỉnh với tốc độ 70 dặm/giờ (112 km), S-10 thiên về giao hàng trong nội thành hơn bất kỳ phương tiện vận tải đường dài nào.

Ford Ranger EV 1998

Ford Ranger EV 1998. Ảnh: Motorbiscuit.

Ford Ranger EV 1998. Ảnh: Motorbiscuit.

Ford đã phát hành Ranger EV vào năm 1998. Đây là chiếc xe bán tải chạy điện thứ hai và nó là phiên bản tốt hơn một chút của mẫu concept này.

Với công suất 90 mã lực, Ranger EV đã tăng tốc lên 50 dặm/giờ (80 km/h) nhanh hơn hai giây so với S-10 chạy điện. Và với phạm vi di chuyển trung bình là 65 dặm (104 km), nó cũng có thể tồn tại lâu hơn cả chiếc bán tải Chevy.

Hơn nữa, Ford đã chuyển sang sử dụng pin Nickel Hydride trong năm thứ hai, giúp cải thiện phạm vi hoạt động và hiệu suất. Khi đó, Ranger EV có thể đạt vận tốc 50 dặm/giờ (80 km/h) chỉ trong hơn 10 giây.

AC Propulsion eBox 2007

AC Propulsion eBox 2007. Ảnh: Motorbiscuit.

AC Propulsion eBox 2007. Ảnh: Motorbiscuit.

Mặc dù, chiếc này không phải từ những năm 90, nhưng nó cũng trước năm 2010. Được biết, AC Propulsion eBox có ý tưởng từ trước khi công ty bắt đầu chuyển đổi Scion xBs thành năng lượng điện vào năm 2003.

Sau khi sản xuất Tzero, AC Propulsion muốn có một chiếc xe điện phổ thông hơn để thu hút sự chú ý của công chúng và eBox đã ra đời.

Nó có tốc độ tối đa là 95 dặm/giờ (152 km/h) và có thể đạt tốc độ 100 km/h trong 7 giây. Ngoài ra, đây là một trong những loại xe điện thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ pin Lithium mà chúng ta thấy ngày nay.

Xe có công suất 200 mã lực và phạm vi hoạt động lên tới 180 dặm (288 km). Nó đã không còn tồn tại vào năm 2022. Ngày nay, bạn vẫn có thể tìm thấy một vài chiếc eBox trên các con đường của nước Mỹ.

Motorbiscuit

Đọc thêm