Năm 2013, Xiaomi tổ chức 3 đợt “flash sale” ((hình thức bán hàng trong đó một lượng hàng hóa nhất định được bán ra trong thời gian cố định với khuyến mại lớn) thiết bị Redmi giá rẻ tại Đài Loan vào các ngày 9, 16 và 23/12. Công ty Trung Quốc tuyên bố 2 đợt đầu, mỗi đợt bán được 10.000 máy còn đợt 3 bán được 8.000 máy. Đợt 1 bán hết trong 9 phút 50 giây, đợt 2 trong 1 phút 8 giây và đợt 3 chỉ mất 25 giây.
Tuy nhiên, Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC) của Đài Loan đã điều tra số liệu của Xiaomi và phát hiện hãng chỉ bán được 9.339 máy trong đợt đầu, 9.492 máy đợt hai và 7.389 đợt ba. Dù số liệu không “vênh” nhau là bao, FTC vẫn quyết định phạt vì Xiaomi vi phạm luật cạnh tranh tại Đài Loan khi không đáp ứng đúng những gì quảng cáo.
Bởi Xiaomi được ngưỡng mộ vì thành tích trong các đợt flash sale (ví dụ Mi 4 hết hàng trong 37 giây), động thái mới nhất tại Đài Loan có thể tổn hại đến uy tín của công ty này. Xét về mặt vật chất, 20.000 USD không thấm tháp vào đâu với một doanh nghiệp có doanh thu 5,3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2014.
TGĐ Xiaomi Lei Jun (trái) và cố TGĐ Apple Steve Jobs. Ảnh: TechCrunch |
Trước vụ việc quảng cáo “điêu” ở trên, Xiaomi còn bị blog công nghệ TechCunch chỉ trích vì bắt chước trắng trợn thiết kế đặc trưng của Apple. Theo tác giả Matt Burn, trong buổi giới thiệu Mi 4, Tổng Giám đốc Xiaomi Lei Jun cũng mặc áo cổ tròn đen, quần jeans xanh gợi nhớ đến thời trang của cố đồng sáng lập Apple Steve Jobs. Lei Jun liên tục nhắc đến sản phẩm của Apple, thậm chí còn nhấn mạnh công ty của ông đã tiếp cận nhà máy sản xuất iPhone để xem họ có thể làm được gì cho Xiaomi. Cuối cùng, sự kiện kết thúc bằng slide “One more thing…”, một câu nổi tiếng của Apple.
Theo Du Lam (ICTnews / TNW, Yahoo News)