Tại cuộc thi Digital Data For Life (Dữ liệu với cuộc sống), do Bộ Công an và Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức, nhóm KINO, thuộc Công ty Cổ phần KALAPA đã mang đến nền tảng Vehicle Facts (VF) - nền tảng cung cấp thông tin phương tiện giao thông.
Đây là ý tưởng phát minh vượt qua gần 200 đội thi, với nhiều gương mặt kỳ cựu trong làng công nghệ của cả nước, team KINO đã được xếp hạng 4 trong top 5 những bài thi xuất sắc nhất của cuộc thi.
Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Statista, giá trị thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 450.000 tỉ đồng. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17% từ năm 2023 đến năm 2028.
Với những thông tin trên, có thể hình dung được nhu cầu về ô tô đã qua sử dụng của Việt Nam là vô cùng lớn. Điều này được thúc đẩy bởi một số yếu tố như: Tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân, mức độ đô thị hóa cao, giá thành xe mới ngày càng cao.
Tuy nhiên việc mua bán xe đã qua sử dụng, cũng như mua bảo hiểm cho xe qua sử dụng tại Việt Nam lại đang dựa trên sự cảm tính của những người trong cuộc mà không có thước đo cụ thể nào để người bán ra giá, người mua tìm hiểu, hay các công ty bảo hiểm quyết định mức phí bảo hiểm phù hợp cho những chiếc xe đã qua sử dụng. Trong khi đó hiện nay mức phí bảo hiểm cho ô tô đã qua sử dụng ở thị trường Việt Nam là rất cao theo kiểu “cào bằng” mà không có nhiều cơ sở để đánh giá.
Lấy cảm hứng từ chính thực tế đó, nhóm kỹ sư công nghệ KINO đã đưa ra phát minh nền tảng Vehicle Facts - nền tảng cung cấp thông tin phương tiện giao thông, một nền tảng cho phép người dùng truy vấn các thông tin về xe ô tô đã qua sử dụng và đưa ra “điểm tín dụng” cho mỗi chiếc xe cụ thể.
Các nhóm thông tin Vehicle Facts cung cấp bao gồm:
Tra cứu thông tin xe hơi: Sản phẩm sẽ cung cấp cho người dùng thông tin về lịch sử của xe, tình trạng hiện tại của xe và khả năng sử dụng của xe trong tương lai. Người dùng chỉ cần nhập số VIN của xe và trả phí dịch vụ là có thể nhận được báo cáo về tình trạng xe.
Dữ liệu xe minh bạch và chính thống: Thông tin này được thu thập từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm cơ sở dữ liệu của các cơ quan nhà nước, cơ sở dữ liệu của các công ty bảo hiểm, và cơ sở dữ liệu của các trung tâm sửa chữa ô tô.
Giao diện website: Sản phẩm được thiết kế thân thiện với người dùng, dễ dàng sử dụng và tiếp cận.
Tích hợp API: dịch vụ tích hợp thông tin vào hệ thống sẵn có cho các bên bảo hiểm, mua bán xe…
Hệ thống các ứng dụng dữ liệu: điểm số xe, định giá xe, phát hiện bất thường,...
Trên thế giới đã có những trung tâm dữ liệu cho phương tiện giao thông như CarFax, AutoCheck. Đây đều là những nền tảng đi đầu ở thế giới trong việc sử dụng dữ liệu phương tiện giao thông.
Tại Việt Nam cũng những website cho phép xem những chiếc xe gặp tai nạn, va chạm, tuy nhiên các thông tin này không có đơn vị nào xác thực và dữ liệu không đủ bao quát. Vì thế, Vehicle Facts sẽ là phát minh về một trung tâm dữ liệu toàn diện đầu tiên cho phương tiện giao thông của người Việt, hướng đến ban đầu là xe ô tô. Ngoài việc cung cấp thông tin, Vehicle Facts còn cung cấp các thông tin dưới dạng ứng dụng dữ liệu như chấm điểm xe, dự đoán giá xe, phát hiện bất thường, ....
Ông Nguyễn Doãn Quân, Trưởng nhóm dự án Vehicle Facts cho biết: “ Tham vọng của Vehicle Facts là xây dựng một cơ chế hoạt động mà ở đó, người bán, người mua, các cơ sở, trung tâm sửa xe ô tô, các tổ chức bảo hiểm và cả cơ quan quản lý nhà nước có thể có sự tương tác, trao đổi thường xuyên giữa các nguồn dữ liệu, để trước tiên phục vụ những nhu cầu thực tiễn của người dùng trong đời sống.”
Theo ông Quân, nền tảng này cũng sẽ giúp thúc đẩy về mặt kinh tế cho các hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực ô tô và cuối cùng thông qua đó cũng hỗ trợ nhà nước trong các hoạt động quản lý giao thông đô thị.
“Điều này phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ đang hướng tới và đây cũng chính là điểm khác biệt của VF so với các nền tảng khác trên thế giới”- ông Quân cho hay.
Bị CSGT xử phạt vi phạm giao thông có được nhờ người khác nộp phạt và nhận xe?
(PLO)- Bạn đọc Huỳnh Minh Khôi hỏi: Tôi có thể nhờ người khác nộp phạt và nhận lại xe vi phạm giao thông được hay không?