Lo lắng về phạm vi
Lo lắng về phạm vi. Ảnh: Carbuzz. |
Phạm vi di chuyển trung bình của một chiếc xe điện mức trung bình toàn cầu là khoảng 200 dặm (320 km). Nhưng mức trung bình này không mang tính đại diện đầy đủ vì giá trung bình của một chiếc xe điện cũng cao hơn nhiều.
Ví dụ những chiếc ô tô điện rẻ hơn sẽ có phạm vi di chuyển ngắn hơn. Phạm vi hoạt động vẫn là một trong những nhược điểm chính của ô tô điện.
Để sở hữu một chiếc xe có phạm vi hoạt động hơn 500 dặm (800 km), bạn sẽ cần phải chi hơn 100.000 USD (tương đương 2,4 tỉ đồng)…
Sự cố sạc
Sự cố sạc. Ảnh: Carbuzz. |
Bạn sẽ sử dụng ô tô điện giống như sử dụng điện thoại. Bạn không bao giờ để pin tụt xuống mức 0 và bạn sạc pin vào thời điểm phù hợp nhất.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện để có một bộ sạc riêng tại nhà. Đây là một trong những nhược điểm chính của ô tô điện và phần lớn dân số không có gara, đặc biệt là những người sống ở thành phố.
Mặc dù bộ sạc nhanh sẽ giúp xe điện hiện đại hoạt động trong vòng 30 phút hoặc ít hơn, nhưng bạn sẽ mất đi một số lợi ích hàng đầu của xe điện, chẳng hạn như giá điện rẻ hơn trong giờ thấp điểm.
Bạn cũng gây ra nhiều thiệt hại hơn cho pin của ô tô nếu chỉ sử dụng tính năng sạc nhanh và ô tô sẽ không bao giờ được sạc đầy 100%. Nếu bạn sử dụng sạc nhanh thường xuyên thì pin sẽ xuống cấp nhanh hơn theo thời gian.
Vấn đề cháy nổ
Vấn đề cháy nổ. Ảnh: Carbuzz. |
Xe điện không phải là nguy cơ cháy nổ lớn hơn ô tô chạy bằng xăng. Vấn đề chính là chữa cháy xe điện. Các phương pháp chữa cháy phổ biến và sẵn có đều không có tác dụng.
Trong hầu hết các trường hợp, cứu hỏa sẽ dập tắt một chiếc xe điện và cách ly nó với những chiếc xe khác trong vài ngày sau vụ cháy.
Xe điện cháy dữ dội vì thoát nhiệt. Một tế bào bắt lửa và sau đó ngọn lửa sẽ không thể dừng lại cho đến khi toàn bộ vật thể cháy hết. Phương pháp chữa cháy cơ bản nhất là cắt oxy, nhưng vì ắc quy ô tô là nguồn cung cấp oxy nên phương pháp này không có tác dụng.
Giá cả và tuổi thọ
Giá trung bình của một chiếc xe điện mới luôn cao hơn xe truyền thống. Ảnh: Carbuzz. |
Giá trung bình của một chiếc xe điện mới hiện nay là khoảng 64.000 USD (khoảng hơn 1,5 tỉ đồng). Giá mua trung bình của một chiếc ô tô mới (tất cả các ô tô, kể cả xe điện) là 48.000 USD (hơn 1,1 tỉ đồng). Như bạn có thể thấy, có một khoảng cách lớn về giá so với xe chạy xăng.
Tất cả xe điện đều mất giá trị nhanh chóng và bạn phải tính giá trị đó vào tổng chi phí của một chiếc ô tô. Xe điện cũng được chế tạo để có thể sử dụng được do tuổi thọ pin hạn chế.
Đây là một trong những nhược điểm trong tương lai của xe điện đối với môi trường. Một chiếc xe ICE như 4Runner sẽ tồn tại hàng thập kỷ và hàng triệu dặm nếu bạn chăm sóc nó, nhưng xe điện có thể có tuổi thọ giới hạn.
Cơ sở hạ tầng của trạm sạc
Cở sở hạ tầng sạc cho xe điện là một vấn đề lớn. Ảnh: Carbuzz. |
Phích cắm NACS có thể sẽ là tiêu chuẩn trong tương lai, giúp nhiều người tiếp cận các trạm sạc hơn.
Tuy nhiên, những khu vực có mật độ dân cư cao, các trạm thường xuyên đông đúc trong giờ cao điểm. Thời gian trung bình ở một trạm sạc cũng cao hơn nhiều so với trạm đổ xăng.
Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô chạy bằng xăng, bạn sẽ đến và đi trong vòng vài phút. Nhưng trong trường hợp tốt nhất, bạn sẽ dành 15 phút tại trạm sạc. Thậm chí lên tới 30 phút nhưng vẫn có thể sạc chưa đầy pin ô tô.
Vấn đề về trọng lượng
Xe điện luôn nặng hơn xe truyền thống nên nó hao mòn lốp nhanh hơn. Ảnh: Carbuzz. |
Hầu hết các loại xe điện đều nặng hơn các xe ô tô chạy xăng. Hiện các nhà sản xuất ô tô liên tục phải nghĩ ra những thủ thuật mới để làm cho những chiếc xe nặng nề trở nên thú vị hơn.