Người mê ô tô điện cần biết những điều này

(PLO)- Hiện xe điện có ba loại động cơ điện đó là động cơ nam châm vĩnh cửu đồng bộ, động cơ đồng bộ kích thích bằng điện và động cơ cảm ứng không đồng bộ.

Động cơ điện là bộ phận trung tâm trong hoạt động của xe điện. Chúng chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ học để đẩy ô tô về phía trước mà không thải ra khí thải như động cơ truyền thống.

Phan -biet- ba- loai-dong-co-oto-dien-va-cach-chung-hoat-dong.JPG
Động cơ điện là bộ phận trung tâm trong hoạt động của xe điện. Ảnh: Topspeed.

Mỗi loại động cơ đều có những đặc điểm, lợi ích và nguyên tắc làm việc riêng, đáp ứng nhiều nhu cầu và thông số kỹ thuật của xe điện. Dưới đây là ba loại động cơ điện hiện đang được sử trong các xe trên thị trường.

Động cơ nam châm vĩnh cửu đồng bộ

Động cơ này là một bộ phận quan trọng trong các loại xe điện hiện đại và nổi tiếng về hiệu suất, thiết kế nhỏ gọn. Rôto trong các động cơ này được gắn nam châm vĩnh cửu giúp đồng bộ hóa tốc độ của rôto với từ trường quay của stato, đảm bảo rằng chúng quay cùng tần số.

Khi một dòng điện xoay chiều được cung cấp cho stato của ô tô điện, nó sẽ tạo ra một từ trường quay. Từ trường này tương tác với các nam châm vĩnh cửu trong rôto, tạo ra chuyển động quay đồng bộ và từ đó tạo ra mô-men xoắn dẫn động các bánh xe của ô tô.

Phan -biet- ba- loai-dong-co-oto-dien-va-cach-chung-hoat-dong-1.JPG
Động cơ nam châm vĩnh cửu đồng bộ được Tập đoàn Volkswagen, Tesla và Hyundai sử dụng. Ảnh: Topspeed.

Vận tốc của xe được điều chỉnh bằng cách thay đổi tần số dòng điện xoay chiều cung cấp cho động cơ.

Hệ thống điều khiển tiên tiến trong ô tô điện kiểm soát tỉ mỉ hoạt động của động cơ, cho phép điều chỉnh chính xác tốc độ và mô-men xoắn dựa trên điều kiện lái, nâng cao khả năng thích ứng và phản hồi của xe.

Động cơ nam châm vĩnh cửu đồng bộ nổi tiếng với mật độ công suất và hiệu suất cao, khiến chúng trở thành lựa chọn tối ưu cho ô tô điện, nơi việc tiết kiệm không gian và năng lượng là rất quan trọng.

Việc sử dụng nam châm vĩnh cửu giúp loại bỏ sự cần thiết của chổi than, giảm hao mòn và nhu cầu bảo trì, tăng thêm tuổi thọ và độ tin cậy của động cơ.

Động cơ này thường được sử dụng trên trục sau của Tập đoàn Volkswagen và xe điện Tesla, trong khi Tập đoàn Hyundai sử dụng động cơ này trên cả hai trục cho hầu hết các ô tô điện của mình.

Động cơ nam châm vĩnh cửu đồng bộ tích hợp hài hòa giữa tính nhỏ gọn, hiệu suất và khả năng điều khiển chính xác, giúp xe điện có khả năng chuyển đổi năng lượng tối ưu và tổn thất tối thiểu.

Động cơ đồng bộ kích thích bằng điện

Hiện đang được sử dụng trong hầu hết các mẫu xe điện của BMW, hoạt động như một chất đẩy quan trọng trong xe điện.

Phan -biet- ba- loai-dong-co-oto-dien-va-cach-chung-hoat-dong-2.JPG
Động cơ đồng bộ kích thích bằng điện có ở hầu hết các mẫu xe điện của BMW. Ảnh: Topspeed.

Nó hài hòa giữa đồng bộ hóa từ tính với kích thích điện để mang lại trải nghiệm lái xe được kiểm soát và hiệu quả. Động cơ này sử dụng nguồn điện bên ngoài để tạo ra từ trường trong rôto, phân biệt nó với đối tác nam châm vĩnh cửu của nó.

EESM nhận dòng điện xoay chiều tới stato của nó, tạo ra từ trường quay. Dòng điện một chiều được cung cấp đồng thời cho rôto để tạo ra từ trường thẳng hàng đồng bộ với từ trường quay của stato.

Sự tương tác đồng bộ giữa từ trường rôto và stato tạo ra mô-men xoắn để đẩy ô tô. Tốc độ và mô-men xoắn của xe được điều khiển chính xác bằng cách điều chỉnh tần số và biên độ của nguồn điện xoay chiều được cung cấp, cho phép điều khiển chính xác đầu ra của động cơ để phù hợp với các điều kiện lái xe khác nhau.

Động cơ đồng bộ kích thích bằng điện được đánh giá cao vì tính linh hoạt và khả năng thích ứng của chúng, cho phép điều chỉnh cường độ từ trường và sau đó là các đặc tính của động cơ, tối ưu hóa hiệu suất và hiệu quả.

Động cơ này hoạt động, cung cấp lực đẩy mạnh mẽ và đáng tin cậy cho xe điện, đồng thời đảm bảo hiệu suất cao nhất trong các môi trường lái xe đa dạng.

Động cơ cảm ứng không đồng bộ

Động cơ này hoạt động dựa trên nguyên lý do Nikola Tesla đặt ra. Loại động cơ này hoạt động dựa vào dòng điện xoay chiều và được phân biệt bằng việc không có chổi than và cổ góp, giúp giảm yêu cầu bảo trì và nâng cao tuổi thọ.

Phan -biet- ba- loai-dong-co-oto-dien-va-cach-chung-hoat-dong-3.JPG
Xe điện này sử dụng động cơ cảm ứng không đồng bộ. Ảnh: Topspeed.

Hoạt động bắt đầu bằng việc đưa dòng điện xoay chiều vào cuộn dây stato, tạo ra từ trường quay. Trường quay này tạo ra dòng điện trong rôto do cảm ứng điện từ, do đó có mô tả về động cơ cảm ứng. Vì rôto không bao giờ đạt được tốc độ đồng bộ của từ trường của stato nên nó được xác định là chức năng không đồng bộ.

Dòng điện cảm ứng trong rôto tạo ra từ trường trong ô tô điện, tương tác với từ trường của stato để tạo ra mô-men xoắn, đẩy xe về phía trước.

Tốc độ của xe được điều khiển bằng cách thay đổi tần số của dòng điện xoay chiều cung cấp cho stato và được điều khiển thông qua hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến, cho phép điều khiển chính xác chuyển động của xe.

Các nhà sản xuất như Tập đoàn Volkswagen và Tesla sử dụng những động cơ này cho trục trước của xe điện của họ.

Động cơ cảm ứng không đồng bộ được đánh giá cao về độ bền bỉ và hiệu quả, phù hợp với nhiều điều kiện lái xe đa dạng.

Chúng có thể tạo ra mô-men xoắn đáng kể ở tốc độ thấp, có lợi cho việc khởi động và di chuyển ở tốc độ thấp, đồng thời duy trì hiệu quả ở tốc độ cao.

Khả năng hoạt động trong các điều kiện tải đa dạng với độ hao mòn tối thiểu khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho xe điện vì chúng kết hợp hiệu suất với độ tin cậy.

Động cơ này sử dụng nguyên lý cảm ứng điện từ để chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ một cách hiệu quả, mang lại sự cân bằng về công suất, độ tin cậy và khả năng phục hồi vận hành.

https://www.topspeed.com/three-types-electric-car-motors-how-they-work/

Đọc thêm