Nhiên liệu điện tử có thể gây ô nhiễm gấp 5 lần so với xe điện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Theo Carscoops, nhiên liệu điện tử có thể gây ô nhiễm gấp 5 lần so với xe điện nếu các quy định của EU được nới lỏng.

Được biết, việc nới lỏng các quy định của EU về phát thải nhiên liệu điện tử sẽ cho phép các phương tiện gây ô nhiễm nhiều hơn xe điện.

Nhiên liệu này được quảng cáo là giải pháp thay thế xanh cho khí đốt và dầu diesel thông thường, sẽ cho phép các phương tiện ICE tiếp tục lưu thông trên đường trong nhiều năm tới.

Nhien- lieu -dien -tu-cothe-gay-o-nhiem-gap-5-lan-so -voi-xe-dien.jpg
Việc nới lỏng các quy định của EU về phát thải nhiên liệu điện tử sẽ cho phép các phương tiện gây ô nhiễm nhiều hơn xe điện. Ảnh: Carcoops.

Các thương hiệu như Porsche phấn khích đến mức họ tuyên bố rằng công nghệ này có thể xanh gần như điện. Tuy nhiên, lợi thế sinh thái đó có được như như quảng cáo hay không.

Để trở nên xanh nhất có thể, nhiên liệu điện tử phải được tạo ra từ CO2 thu được để bù đắp lượng khí thải do quá trình sản xuất và phân phối tạo ra.

Tuy nhiên, hành lang dầu mỏ đang đấu tranh để giảm bớt các yêu cầu về sinh thái ở Liên minh châu Âu.

Theo quy định hiện hành của EU, công chúng chỉ có thể sử dụng nhiên liệu điện tử trung hòa 100% carbon.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu mỏ muốn giảm bớt quy tắc đó và Transport & Environment, một tổ chức nghiên cứu của Châu Âu, tuyên bố rằng nếu ngành này đi theo hướng của họ, nhiên liệu điện tử sẽ thải ra lượng CO2 từ bánh xe cao gấp 5 lần so với xe điện.

Ngành công nghiệp dầu mỏ đang thúc đẩy các quy định cho phép sử dụng nhiên liệu điện tử sạch hơn 70% so với khí đốt và dầu diesel.

Nếu luật đó được thông qua, các phương tiện chạy bằng nhiên liệu điện tử có thể thải ra 61 gam CO2 tương đương trên mỗi km vào năm 2035.

Để so sánh, một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng từ lưới điện trung bình của châu Âu vào năm 2035 sẽ chỉ thải ra 13 gam CO2 mỗi km.

Nhien- lieu -dien -tu-cothe-gay-o-nhiem-gap-5-lan-so -voi-xe-dien-1.jpg
Ông Karl Dums của Porsche với eFuel. Ảnh: Carcoops.

Nhưng chỉ nhìn vào CO2 thải ra của một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu điện tử thì có thể đoán được bức tranh toàn cảnh về lượng khí thải trong tương lai của châu Âu.

Ngoài carbon dioxide, các phương tiện chạy bằng nhiên liệu điện tử còn thải ra ô nhiễm không khí dưới dạng NO2, một chất gây ung thư được biết đến.

Hơn nữa, chúng thải ra nhiều NOx, loại hạt nguy hiểm gây ra vụ bê bối Dieselgate, ngang bằng với động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Chúng cũng thải ra nhiều carbon monoxide và amoniac hơn.

Theo Alex Keynes, giám đốc chính sách của T&E: Ủy ban châu Âu cho biết nhiên liệu điện tử cần phải trung hòa carbon để thoát khỏi lệnh cấm đối với ô tô mới gây ô nhiễm sau năm 2035.

Trong nhiều năm, những người vận động hành lang về nhiên liệu điện tử đã nói rằng nhiên liệu của họ sạch đến mức nào mà không thể đáp ứng các tiêu chí như đề xuất.

Do đó, khi EU tìm kiếm phản hồi về các quy định về nhiên liệu điện tử của mình, Bộ Giao thông Vận tải & Môi trường đang kêu gọi duy trì các quy tắc trung hòa carbon nghiêm ngặt.

Hơn nữa, họ nói rằng nhiên liệu này không nên được coi là không có khí thải vì nó thải ra các chất ô nhiễm khác ngoài CO2.

https://www.carscoops.com/2023/10/e-fuels-could-pollute-five-times-more-than-evs-if-eu-rules-are-relaxed/#tbl-em-lnoct7yrke7qm3aj9q

Đọc thêm