Để xác thực các thông tin mà nhà mạng nói, thông thường chúng ta thường truy cập vào trang web http://www.speedtest.net/ để chạy thử nghiệm. Nếu tốc độ mạng đúng với những gì bạn trả tiền thì mạng vẫn tốt, và bạn chỉ cần nâng cấp lên một gói cước cao hơn.
2) Khắc phục các sự cố về phần cứng
Trước khi đổ tội cho nhà cung cấp internet, bạn hãy thử tắt modem hoặc router khoảng 30 giây rồi bật nó lại, sau đó truy cập mạng lại và kiểm tra tốc độ. Bên cạnh đó, hãy sử dụng nhiều thiết bị để truy cập internet, nếu chỉ một thiết bị nào đó chậm thì vấn đề là do máy tính của bạn.
3) Tín hiệu Wi-Fi kém
Nếu đang sử dụng Wi-Fi, và cột sóng hiển thị bỗng nhiên bị hạ thấp xuống chỉ còn 2, 3 vạch thì chắn chắn đã có vấn đề gì đó xảy ra. Lúc này, bạn cần đặt router đến một vị trí khác thông thoáng hơn rồi kiểm tra, tinh chỉnh và thiết lập lại các thông số cho phù hợp.
4) Chặn quảng cáo và Flash
Nếu phần cứng không có vấn đề, thì có thể trang web bạn đang xem có chứa quá nhiều quảng cáo và các thành phần không cần thiết. Do đó, bạn có thể sử dụng các tiện ích mở rộng như Adblock Plus hoặc FlashControl để chặn quảng cáo, những điều này có thể sẽ không giải quyết hoàn toàn vấn đề nhưng nó sẽ khiến cho người dùng có thể thoải mái hơn khi kết nối bỗng nhiên chậm chạp.
5) Hãy thử một DNS mới
Việc khắc phục sự cố internet có thể sẽ phải mất một ít thời gian, trong khi đó bạn vẫn phải làm việc liên tục. Trong trường hợp này, tối ưu hóa trang web là một giải pháp tạm thời để bạn có thể truy cập mạng nhanh hơn. Người dùng có thể sử dụng phiên bản di động của trang web đó bằng cách thêm chữ “m” trước địa chỉ (ví dụ như http://m.plo.vn/) , vô hiệu hóa hình ảnh hoặc sử dụng trình duyệt Opera mini 8 với khả năng nén dữ liệu lên đến 90%.
7) Gọi điện thoại cho nhà cung cấp dịch vụ