Công nghệ nano Sila có một phương pháp mới để tạo ra pin cực dương silicon có thể tăng phạm vi EV lên tới 40% đồng thời rút ngắn đáng kể thời gian sạc
Công ty Panasonic đang hợp tác với Sila Nanotechnology, một công ty có trụ sở tại California, để cải tiến cực dương của pin lithium-ion cho xe điện (EV).
Sự hợp tác mới này nhằm mục đích mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện và giảm đáng kể thời gian sạc bằng công nghệ bột silicon của Sila.
Mục tiêu là cung cấp cho xe điện phạm vi hoạt động 500 dặm (800 km) và sạc nhanh trong 10 phút, giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp pin của Trung Quốc và giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động.
Sự hợp tác này nhằm sản xuất cực dương silicon mới, đặc biệt là bột cực dương Titan Silicon của Sila.
Nó bao gồm các hạt silicon có cấu trúc nano, có kích thước micromet, đóng vai trò thay thế cho than chì thường thấy trong pin lithium-ion thông thường.
Trong khi các loại pin xe điện hiện tại sử dụng than chì cho thành phần này thì về mặt lý thuyết, bột silicon có khả năng lưu trữ năng lượng gấp 10 lần.
Tuy nhiên, thách thức nảy sinh trong quá trình sạc khi cực dương làm từ silicon có xu hướng giãn nở, dẫn đến nứt bề mặt và giảm hiệu suất.
Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc điều hành công ty Sila Nanotechnology ông Gene Berdichevsky nói rằng công ty kết hợp silicon với than chì để tạo ra một cấu trúc có khả năng chống nứt.
Công nghệ này cũng có thể thay đổi, cho phép các nhà sản xuất pin xe điện thay thế từ 50 đến 100% than chì trong pin lithium-ion, Berdichevsky tuyên bố.
Với cực dương được chuyển đổi hoàn toàn, pin xe điện có thể cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn 40% và có thể được sạc tới 80% trong khoảng thời gian cần thiết để pin đầy.
Đó là kết quả 12 năm nghiên cứu với 80.000 lần thử nghiệm, công nghệ cực dương của Sila có khả năng cải tiến pin lithium-ion.
Panasonic tin rằng những lợi ích mà cực dương silicon có thể nâng cao hiệu suất lên mức tương tự như pin thể rắn, đồng thời dễ dàng tích hợp vào các quy trình sản xuất hiện có.
Được biết, silicon là nguyên tố phổ biến thứ hai trong vỏ trái đất (thứ nhất là oxy), khiến nó được cung cấp dồi dào cho các nhà sản xuất pin.
Theo lãnh đạo Sila cho rằng cách tập trung vào công nghệ pin như thế này, các nhà sản xuất pin Hoa Kỳ có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc và có khả năng tiếp cận than chì giá rẻ.
Đồng thời, nó sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô đáp ứng các yêu cầu tìm nguồn cung ứng do Đạo luật Giảm lạm phát đặt ra, cho phép xe điện của họ đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD.
Loại pin xe điện này cũng đáp ứng được tiêu chí năng lượng sạch và đáp ứng các yêu cầu về carbon do Liên minh Châu Âu đặt ra. Hiện tại, thời gian công nghệ pin này được đưa vào xe điện vẫn chưa được tiết lộ.
Honda và Mitsubishi hợp tác sử dụng pin xe điện
(PLO)- Theo Carcopps, Honda và Mitsubishi ký kết hợp tác việc sử dụng pin cho các mẫu xe điện mini sắp ra mắt của Honda bán tại Nhật Bản từ năm 2024.