Nghiên cứu này được Đức thực hiện và đã phát hiện ra rằng, trong suốt quãng đường dài 124.274 dặm (200.000 km), xe điện thân thiện với môi trường hơn so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, mặc dù bắt đầu cuộc đời với khoản nợ sinh thái lớn hơn để lại rất nhiều thiệt hại.
Được biết, việc sản xuất pin khiến xe điện phải gánh khoản nợ môi trường ban đầu, nhưng trong suốt vòng đời của mình, chúng đã cắt giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường khoảng 30 % so với xe ICE.
Trên thực tế việc sản xuất pin xe điện gây ra ô nhiễm nhiều hơn so với việc sản xuất xe chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng hiện tại, một chiếc xe điện phải đi 55.923 dặm (90.000 km) mới có thể thanh toán khoản nợ đó và trở nên xanh hơn so với xe ICE.
Theo tiến sĩ Joachim Damasky, chủ tịch VDI Gesellschaft Fahrzeug, một hiệp hội kỹ thuật của Đức: Việc đánh giá chính xác vòng đời của ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố – địa điểm sản xuất, sự kết hợp năng lượng trong quá trình sản xuất phương tiện và linh kiện cũng như hệ thống truyền động được sử dụng trên đường và năng lượng được sử dụng.
Xe điện và xe hybrid bắt đầu với gánh nặng sinh thái thông qua việc sản xuất công nghệ truyền động tiêu tốn nhiều tài nguyên trong quá trình đánh giá vòng đời của chúng, vì hiện nay việc sản xuất pin hầu như chỉ được thực hiện ở châu Á.
Tuy nhiên, trong suốt vòng đời của mình, xe điện sẽ trở thành lựa chọn sạch hơn. Sau 124.274 dặm (200.000 km), một chiếc xe điện sẽ thải ra 24,2 tấn CO2. Để so sánh, một chiếc xe chạy bằng diesel sẽ thải ra 33 tấn, nhiều hơn 36%.
Phân tích của VDI cũng tích cực về tính thân thiện với môi trường của các loại xe “lai”. Theo tổ chức này, trong cùng khoảng thời gian đó, một chiếc xe plug-in hybrid dự kiến sẽ thải ra 24,8 tấn CO2, chỉ nhiều hơn 0,6 tấn so với một chiếc xe điện.
Mặc dù điều đó làm cho xe điện trở thành lựa chọn tốt hơn về mặt môi trường nhưng nó vẫn còn rất nhiều cơ hội để cải tiến.
Ví dụ, nếu một chiếc xe điện chạy bằng điện từ nhiên liệu hóa thạch, nó có thể phải mất tới 99.419 dặm (160.000 km) để trở nên xanh hơn một chiếc xe đốt trong.
Ông Damasky nhấn mạnh: Chúng ta cần xem xét lượng phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất, thời gian và phát thải bỏ trong quá trình đánh giá vòng đời. Do đó, chúng tôi cần sản xuất nhiều pin hơn tại Đức, tái chế pin tốt hơn và mở rộng nhanh chóng các nguồn năng lượng tái tạo.
Theo VDI, họ đã đưa ra một số khuyến nghị dành cho ngành vận tải. Thứ nhất, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của lưới điện xanh. Thứ hai, việc sản xuất pin EV phải ít đánh thuế môi trường hơn và việc sản xuất chúng tại địa phương cũng như việc tái chế chúng sẽ giúp ích được điều đó.
Cũng cũng lạc quan về việc sử dụng nhiên liệu điện tử và khuyến khích áp dụng xe “lai”. Cuối cùng, khuyến nghị cải thiện vận tải đường sắt nhiều hơn cho các khu vực đô thị.
Honda giới thiệu mẫu xe điện mới mang hình dáng lạ
(PLO)- Honda vừa hé lộ một mẫu concept xe điện mới sẽ ra mắt vào ngày 9 tháng 1 năm 2024.