Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Thái Lan (TAIA) cho biết thị trường xe điện (EV) đang phát triển nhanh chóng, nhưng có thể gặp phải trở ngại nếu các công ty bảo hiểm từ chối cung cấp bảo hiểm xe điện.
Mới đây, Tokio Marine Safety Insurance thông báo rằng phí bảo hiểm hiện tại của công ty sẽ "tạm thời" không áp dụng cho khách hàng mua xe điện mới hoặc những người chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm. Công ty sẽ xem xét mức phí bảo hiểm mới theo từng trường hợp cụ thể.
Công ty bảo hiểm ô tô này đã đưa ra lời giải thích để phản hồi các bài đăng trực tuyến cho biết họ đã ngừng bảo hiểm xe điện. Họ cho biết các dịch vụ vẫn khả dụng nhưng phải tuân theo các điều kiện đã thay đổi.
Sự biến động lớn về giá xe điện và giá trị yêu cầu bồi thường cao được cho là đã khiến các công ty bảo hiểm phải xem xét lại cách cung cấp bảo hiểm.
Theo công ty Tokio Marine đối với những khách hàng hiện tại muốn gia hạn hợp đồng bảo hiểm xe, công ty sẽ căn cứ vào hồ sơ yêu cầu bồi thường để áp dụng mức phí gia hạn.
Hiệp hội Bảo hiểm Tổng hợp Thái Lan gần đây đã cảnh báo các thành viên của mình về bảo hiểm xe điện. Hiệp hội lưu ý rằng phụ tùng thay thế trong một số trường hợp đắt hơn 50-60% so với xe động cơ đốt trong. Ngoài ra, nhiều yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới 90-100% giá trị của xe.
Kinh nghiệm ở nhiều quốc gia cho thấy ngay cả một va chạm nhỏ làm hỏng bộ pin của xe điện cũng có thể khiến toàn bộ bộ pin cần phải thay thế. Bộ pin thường chiếm khoảng một nửa chi phí của một chiếc xe điện.
Suwat Supakarndechakul, chủ tịch TAIA, cho biết có hai công ty bảo hiểm đã quyết định ngừng cung cấp bảo hiểm xe điện.
Surapong Paisitpatanapong, phó chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan và là người phát ngôn của Câu lạc bộ Công nghiệp Ô tô, cho biết vẫn chưa rõ liệu hai công ty bảo hiểm có muốn ngừng cung cấp bảo hiểm xe điện hay không.
Một nguồn tin giấu tên tại Văn phòng Ủy ban Bảo hiểm (OIC) cho biết chưa có công ty bảo hiểm nào chính thức thông báo hủy dịch vụ bảo hiểm xe điện. Hiện Thái Lan có tổng cộng 23 công ty bảo hiểm vẫn cung cấp bảo hiểm xe điện.
“Đối với trường hợp của Tokio Marine, có thể đã có sự hiểu lầm về việc hủy bỏ dịch vụ bảo hiểm xe điện của công ty. Gần đây, công ty đã làm rõ rằng họ đang điều chỉnh các điều kiện cho khách hàng hiện tại và không chỉ chấp nhận chuyển nhượng xe biển số đen”, nguồn tin của OIC cho biết.
Chủ tịch TGIA Somporn Suebthawilkul cho biết hiệp hội đang yêu cầu các thành viên trình bày phương pháp tính phí bảo hiểm xe điện của họ.
Dựa trên dữ liệu từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản, mức phí bảo hiểm xe điện trung bình cao hơn 30-40% so với xe động cơ đốt trong, trong khi ở Singapore, mức phí này cao hơn 50%.
Một nguồn tin từ Insurance yêu cầu giấu tên cho biết các điều kiện bảo hiểm xe điện của công ty vẫn không thay đổi, nhưng thừa nhận rằng họ đang xem xét kỹ lưỡng các đơn đăng ký trước khi chấp thuận bảo hiểm cho xe điện, vì giá cả và giá trị của một số thương hiệu giảm đáng kể qua từng năm.
Ông Tirachart cho biết các công ty bảo hiểm đã điều chỉnh các tiêu chí bảo hiểm xe điện từ ngày 1 tháng 6 năm nay, bao gồm phí bảo hiểm, điều kiện yêu cầu bồi thường pin và hồ sơ tài xế.
Xe điện Trung Quốc đang bị các công ty bảo hiểm xa lánh
(PLO)- Xe điện Trung Quốc hầu như không thể được các công ty bảo hiểm ở Anh chấp nhận bảo bảo lãnh mặc dù chúng không có vấn đề gì.