YouTube mở rộng thêm phương thức kiếm tiền cho người dùng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(PLO)- Tại sự kiện Made on YouTube vừa qua, công ty tiết lộ đã chi trả hơn 50 tỉ USD cho các nhà sáng tạo, nghệ sĩ và các công ty truyền thông trong 3 năm qua.

Bên cạnh đó, YouTube cũng đề cập đến việc mở rộng hệ thống kiếm tiền (YouTube Partner Program - YPP), giới thiệu những phương thức mới giúp các nhà sáng tạo kiếm thêm thu nhập thông qua Shorts và quảng cáo.

made-on-youtube

Từ đầu năm 2023, các nhà sáng tạo nội dung trên Shorts có thể đăng ký tham gia vào YPP nếu kênh Shorts của họ đáp ứng được hơn 1.000 lượt đăng ký và 10 triệu lượt xem trong vòng 90 ngày.

Người dùng mới sẽ được hưởng tất cả các quyền lợi mà YPP cung cấp, bao gồm cả quảng cáo kiếm tiền trên các video Shorts và video dài trên YouTube.

Với hơn 30 tỉ lượt xem mỗi ngày và hơn 1,5 tỉ người dùng đăng nhập mỗi tháng, Shorts đang thực sự bùng nổ trên toàn thế giới.

Nhằm tôn vinh những nhà sáng tạo trên Shorts, từ đầu năm 2023, YouTube sẽ bắt đầu vận hành mô hình chia sẻ doanh thu cho Shorts, áp dụng với tất cả các thành viên của YPP hiện tại và tương lai.

Vì quảng cáo chạy giữa các video trên Shorts, hàng tháng, doanh thu từ đây sẽ được cộng lại với nhau và sử dụng để thưởng cho những nhà sáng tạo Shorts cũng như hỗ trợ chi phí bản quyền âm nhạc.

Sự phức tạp của bản quyền âm nhạc đồng nghĩa với việc nhà sáng tạo sẽ không được trả tiền ngay cả trong trường hợp video dạng dài của họ có sử dụng nhạc nền.

creator-music

Nhằm xây dựng một cầu nối giữa ngành công nghiệp âm nhạc và nhà sáng tạo, YouTube giới thiệu Creator Music, một điểm đến mới giúp nhà sáng tạo dễ dàng truy cập vào danh mục âm nhạc khổng lồ để sử dụng trong video, đồng thời cung cấp cho nghệ sĩ và chủ sở hữu bản quyền âm nhạc một khoản doanh thu cho tác phẩm của họ trên YouTube.

Giờ đây, người sáng tạo có thể sở hữu giấy phép âm nhạc chất lượng cao với chi phí hợp lý. Creator Music hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm ở Mỹ và sẽ mở rộng ra nhiều quốc gia hơn vào năm 2023.

Bà Susan Wojcicki, CEO của YouTube, cho biết: “Chương trình Đối tác YouTube là một cuộc cách mạng lớn kể từ khi chúng tôi cho ra mắt vào năm 2007, thậm chí cho đến tận ngày hôm nay, sức ảnh hưởng đó vẫn chưa bao giờ thay đổi.

Trong 3 năm qua, YouTube đã trả cho các nhà sáng tạo, nghệ sĩ, các công ty truyền thông số tiền hơn 50 tỉ USD. Số tiền này đã giúp thay đổi cuộc sống của nhiều nhà sáng tạo trên khắp thế giới, góp phần đưa những tiếng nói mới và những câu chuyện mới đến gần hơn với đại chúng”.

made-on-youtube

Nhà sản xuất/DJ, Marshmello cho rằng: “Là một nghệ sĩ, Creator Music giúp chúng tôi có được cơ hội tham gia vào cộng đồng nhà sáng tạo khổng lồ trên YouTube và tiếp cận với những người hâm mộ mới.

Bản thân tôi đã xây dựng được một lượng khán giả toàn cầu đáng kinh ngạc trên YouTube và sáng kiến Creator Music sẽ là cánh tay phải đắc lực giúp cho YouTube trở thành nền tảng uy tín cho âm nhạc phát triển, và quan trọng hơn là cho người hâm mộ của tôi".

Sơn Tùng M-TP, Khoa Pug, Cris Devil Gamer, Hau Hoang, Bà Tân Vlog… đều là những YouTuber nổi tiếng tại Việt Nam.

Theo ước tính của công cụ Socialblade, doanh thu của những YouTuber này có thể lên đến hàng chục tỉ đồng mỗi năm, đơn cử như Sơn Tùng M-TP (1,2 - 18 tỉ đồng), Khoa Pug (355 triệu - 5,6 tỉ đồng), Cris Devil Gamer (1,5 - 23 tỉ đồng)...

Đọc thêm