Hỏi giùm bạn

Làm thế nào để chốt sổ BHXH khi công ty phá sản?

(PLO)- Người lao động có thể đến Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện nơi công ty cũ đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết, can thiệp việc chốt sổ nếu công ty không còn tồn tại.

Trước đây, tôi làm việc tại một công ty du lịch được hai năm. Sau đó, công ty phá sản. Dù không còn hoạt động nữa nhưng đến nay công ty vẫn chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi. Xin hỏi trường hợp của tôi phải làm thế nào để được chốt sổ BHXH?

Bạn đọc Trần Dũng (Tiền Giang)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo điểm a khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại bản chính giấy tờ khác đã giữ của người lao động (NLĐ).

Tại Điều 119 Luật BHXH quy định trình tự giải quyết khiếu nại về BHXH, trong trường hợp công ty đã phá sản, tức không còn tồn tại, NLĐ chưa được chốt sổ BHXH có thể khiếu nại trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện để yêu cầu giải quyết.

Như vậy, trường hợp của bạn có thể đến Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện nơi công ty cũ đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết việc chốt sổ BHXH.

Lúc này, Phòng LĐ-TB&XH sẽ tiến hành xác minh và liên hệ với cơ quan BHXH để chốt sổ BHXH cho bạn.

Trường hợp công ty cũ đã phá sản mà vẫn còn đang nợ tiền bảo hiểm, cơ quan BHXH sẽ có quy trình giải quyết riêng.

Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ các loại bảo hiểm trên, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng. Sau đó cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ cho NLĐ.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Như vậy, cơ quan BHXH sẽ chốt sổ BHXH đến thời điểm công ty cũ đã đóng BHXH cho NLĐ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới