Được biết, những loại pin mới này sẽ đậm đặc năng lượng hơn, ít bay hơi hơn và sạc nhanh hơn.
Pin ô tô thể rắn là gì?
Pin ô tô thể rắn ổn định hơn, nhẹ hơn. Ảnh: Motorbiscuit. |
Đó là một hệ thống pin mới cho xe điện đã được nghiên cứu và đề xuất mới đây. Loại pin này được gọi là trạng thái rắn. Sự khác biệt giữa pin lithium-ion và pin thể rắn việc sử dụng vật liệu, thay vì sử dụng vật liệu lỏng thì loại pin mới sẽ dùng vật liệu rắn để cho phép dòng ion trong pin.
Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của các bộ pin EV mới này.
Ưu điểm của pin ô tô thể rắn
Mật độ năng lượng lớn hơn
Mật độ năng lượng của pin là lượng điện mà nó có thể tạo ra so với trọng lượng hoặc thể tích của nó. Pin có mật độ cao hơn có nghĩa là trọng lượng ít hơn, điều này có thể tăng phạm vi lái xe của EV nếu đầu ra giống như pin lithium-ion.
Thay đổi sang pin ô tô thể rắn có thể làm cho xe điện nhẹ hơn trong khi cung cấp cùng một lượng năng lượng.
Ví dụ, một cục pin 80 kWh trung bình nặng khoảng 1.000 pound (453 kg) trong EV truyền thống. Hệ thống trạng thái rắn có thể cung cấp mật độ gấp ba lần, giảm trọng lượng của bộ pin xuống còn 333 pound (151 kg).
Pin thể rắn thời gian sạc để đầy nhanh hơn. Ảnh: Motorbiscuit. |
Thời gian sạc để đầy nhanh hơn:
Các trạm sạc nhanh chỉ sạc EV đến 80% để bảo vệ bộ pin khỏi bị hư hại trong quá trình sạc nhanh hơn. Những bộ pin EV mới này có thể được sạc đầy và hoạt động nhanh hơn rất nhiều. Thời gian sạc có thể giảm xuống còn 10 đến 15 phút cho một lần sạc đầy.
Những loại pin mới này ổn định hơn:
Khi pin lithium-ion quá nóng, chúng có thể bắt lửa. Do phản ứng với chất lỏng trong pin gây ra điều này. Pin thể rắn không có chất điện phân lỏng nên nguy cơ cháy nổ là rất thấp.
Nhược điểm của pin ô tô thể rắn
Gói trạng thái rắn có thể sử dụng nhiều lithium hơn:
Pin xe điện hiện tại được làm bằng lithium. Mặc dù, được thông báo rằng việc chuyển sang sử dụng pin EV thể rắn có thể tốt hơn nhiều, nhưng chúng có thể sử dụng nhiều lithium hơn nhiều so với pin EV truyền thống.
Việc chuyển sang các loại pin mới này sẽ không thay đổi được tình trạng thiếu nguyên liệu lithium hiện tại.
Chi phí chế tạo pin ô tô thể rắn có thể cao. Ảnh: Motorbiscuit. |
Tái chế lithium vẫn chưa thành hiện thực:
Các bộ phận khác của pin lithium-ion truyền thống có thể được tái chế, nhưng lithium thì không. Các vật liệu có thể tái chế bao gồm niken, coban, mangan, đồng và nhôm từ các tế bào pin này. Nhiều vật liệu trong số này sẽ không có mặt trong pin thể rắn, khiến chúng khó tái chế hơn nhiều.
Chi phí chế tạo các loại pin này có thể cao
Những loại pin mới này đòi hỏi mật độ kim loại hiếm cao hơn và kỹ thuật xây dựng cũng khác. Điều này có nghĩa là ít nhà máy hơn, quy trình mới và chi phí cao hơn để sản xuất các bộ pin mới này.
Khi nào những loại pin EV mới này sẽ có mặt trên thị trường?
Theo Car and Driver, Nissan có kế hoạch trang bị pin EV thể rắn vào năm 2028. Đây có thể là một mục tiêu tích cực. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những loại pin mới này có thể không có sẵn cho đến năm 2035.