Ngày 20-12, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết nước này đã đồng ý cho một công ty thăm dò Mỹ tiếp tục tìm kiếm tung tích máy bay MH370, sau hơn 10 năm chiếc máy bay này mất tích bí ẩn, theo hãng tin Reuters.
"Trách nhiệm, nghĩa vụ và cam kết của chúng tôi là đối với người thân của các nạn nhân [...] Chúng tôi hy vọng lần này sẽ có kết quả tích cực, rằng xác máy bay sẽ được tìm thấy và mang lại sự an ủi cho gia đình các nạn nhân" - Bộ trưởng Loke nói.
Ông Loke cho biết đề xuất nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay MH370 ở phía nam Ấn Độ Dương đến từ công ty thăm dò Ocean Infinity có trụ sở tại Mỹ. Trước đó, công ty này cũng đã tiến hành một cuộc tìm kiếm tung tích máy bay MH370 vào năm 2018.
Theo Bộ trưởng Giao thông Malaysia, nước này đã ký hợp đồng thời hạn 18 tháng và công ty sẽ nhận được 70 triệu USD nếu tìm được chứng cứ xác định chính xác tung tích máy bay - hoặc xác máy bay hoặc mảnh vỡ có giá trị. Ông Loke cũng cho biết thêm rằng cuộc tìm kiếm sẽ được thực hiện ở đáy biển tại một khu vực mới ở phía Nam Ấn Độ Dương, có diện tích 15.000 km2, song chưa tiết lộ vị trí cụ thể của nơi tìm kiếm.
Bộ trưởng Loke cho biết phía Malaysia đã thu thập đánh giá dữ liệu mới từ nhiều chuyên gia về vị trí nhiều khả năng chiếc máy bay rơi xuống và công ty Ocean Infinity tự tin về cơ hội tìm được xác máy bay MH370 dựa trên dữ liệu này, theo Reuters.
"Tất cả dữ liệu đã được trình bày. Nhóm của chúng tôi đã xem xét và họ cảm thấy dữ liệu đó đáng tin cậy" - Bộ trưởng Loke nói.
Rạng sáng 8-3-2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tại thời điểm biến mất, trên máy bay có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
Lần truyền tin cuối cùng của MH370 là khoảng 40 phút sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur. Các phi công đã chào tạm biệt với đài không lưu của Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur để đi vào không phận Việt Nam. Tuy nhiên, bộ phát đáp của máy bay đã bị tắt và máy bay biến mất trên radar hàng không ngay sau đó.
Dữ liệu thu thập từ radar quân sự sau đó cho thấy máy bay đã rời khỏi đường bay ban đầu để quay ngược trở lại phía bắc Malaysia, rồi hướng ra quần đảo Andaman (Ấn Độ) trước khi hướng về phía nam Ấn Độ Dương, sau đó mất tích hoàn toàn.
Dựa vào những dữ liệu cuối cùng, một cuộc tìm kiếm diện rộng đã được tiến hành trên một vùng biển rộng hơn 120.000 km2 ở phía nam Ấn Độ Dương. Hàng loạt mảnh vỡ cũng đã được thu thập tại nhiều bờ biển ở phía nam châu Phi và các đảo ở Ấn Độ Dương, trong đó có một số mảnh vỡ được xác nhận là của máy bay MH370. Song sau 10 năm, số phận chiếc máy bay vẫn chưa được khẳng định chính thức vì tung tích hay xác của chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy.
Bên cạnh đó, việc chưa tìm ra nguyên nhân chính xác giải thích vì sao máy bay lại đổi hướng đột ngột và kỳ lạ đã khiến vụ máy bay MH370 mất tích trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử ngành hàng không thế giới cho đến nay.