10 năm MH370 biến mất: Các giả thuyết và sự đau đáu của gia đình nạn nhân

(PLO)- Đã 10 năm kể từ khi chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất, nhiều giả thuyết về sự kiện bí ẩn này được đưa ra nhưng vẫn chưa có bằng chứng đáng tin cậy.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đã 10 năm kể từ chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cùng 239 người. Cho đến nay, đây vẫn là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.

Theo trang tin The Conversation, việc một chiếc máy bay hiện đại như Boeing 777-200ER cùng với 239 người trên máy bay biến mất không dấu vết là điều không thể tin được.

Nhiều cuộc tìm kiếm trong thập niên qua vẫn không tìm ra mảnh vỡ chính của máy bay, cũng không thể tìm thấy thi thể các nạn nhân.

10 năm MH370 biến mất: Gia đình các nạn nhân vẫn chờ câu trả lời
Gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH370 tham dự lễ tưởng niệm tại Malaysia vào đầu tháng 3. MH370 biến mất đã 10 năm. Ảnh: REUTERS

Chuyện gì đã xảy ra với MH370?

Theo lịch trình, chuyến bay MH370 dự kiến khởi hành từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8-3-2014. Hệ thống kiểm soát không lưu mất liên lạc với máy bay sau 39 phút, kể từ khi máy bay rời Kuala Lumpur.

Lần cuối cùng MH370 được radar định vị là trên biển Andaman, ở phía đông bắc Ấn Độ Dương. Sau đó, liên lạc vệ tinh tự động giữa máy bay và vệ tinh viễn thông Inmarsat của Anh cho thấy máy bay đã đến phía đông nam Ấn Độ Dương.

Những thông tin này được lấy làm cơ sở để các cơ quan hữu trách xác định khu vực tìm kiếm MH370. Ban đầu, các cuộc tìm kiếm trên không được thực hiện ở khu vực biển Andaman và Biển Đông.

Cho đến nay, nguyên nhân khiến máy bay thay đổi lộ trình và biến mất vẫn chưa được xác định.

Quá trình tìm kiếm đến nay ra sao?

Trong 10 năm qua, đã có 2 cuộc tìm kiếm trải dài trên khắp Ấn Độ Dương để tìm MH370. Tuy nhiên, cả hai đều không mang lại kết quả thuyết phục, theo đài BBC.

gettyimages-480357155.jpg
Bất chấp các nỗ lực tìm kiếm, nguyên nhân MH370 biến mất vẫn chưa được xác định. Ảnh: AFP

Cuộc tìm kiếm đầu tiên do phía Úc dẫn đầu.

Vào ngày 18-3-2014 – 10 ngày sau khi MH370 biến mất – một cuộc tìm kiếm trên không ở phía nam Ấn Độ Dương do Úc dẫn đầu đã được thực hiện, với sự tham gia của máy bay từ một số quốc gia. Cuộc tìm kiếm trên không kéo dài đến ngày 28-4, trên diện tích 4.500.000 km vuông. Sau đó, nhóm này còn mở các cuộc tìm kiếm dưới nước và dưới đáy biển.

Công ty Ocean Infinity mở cuộc tìm kiếm thứ hai vào năm 2018, bao trùm hơn 112.000 km vuông. Cuộc tìm kiếm được thực hiện trong 3 tháng nhưng cũng không tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay.

Nhiều năm sau khi MH370 biến mất, các mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy tại nhiều bờ biển.

Vào ngày 30-7-2015, một mảnh vỡ lớn – thuộc phần cánh phụ (bộ phận chuyển động của cánh máy bay) – đã dạt vào đảo Reunion ở phía tây Ấn Độ Dương. Sau đó, nó được xác nhận là của chuyến bay MH370 biến mất.

Trong những tháng sau đó, các mảnh vỡ máy bay tiếp tục được tìm thấy ở phía tây Ấn Độ Dương, bao gồm tại Mauritius, Tanzania, Madagascar, Mozambique và Nam Phi.

Cho đến nay, những mảnh vỡ này là bằng chứng vật lý duy nhất liên quan vụ MH370 biến mất.

Các giả thuyết về việc MH370 biến mất

Đến nay, nhiều giả thuyết về nguyên nhân MH370 biến mất đã được đưa ra. Tuy nhiên, các giả thuyết về việc lỗi kỹ thuật khiến máy bay rơi và âm mưu của cơ trưởng là đáng chú ý nhất.

Theo hãng tin Reuters, tổng cộng 33 mảnh vỡ đã được tìm thấy vào tháng 12-2016, nhưng chỉ có ba mảnh vỡ trong số này được xác định chắc chắn là của MH370. Điều này chứng minh cho giả thuyết máy bay đã bị rơi do lỗi kỹ thuật, có khả năng rơi xuống Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, vào năm 2018, trong báo cáo của chính phủ Malaysia, ông Kok Soo Chon – lãnh đạo nhóm điều tra của Malaysia về vụ MH370 mất tích cho biết các nhà điều tra "không tìm thấy hồ sơ nào về trục trặc hoặc khiếm khuyết trên máy bay, có thể góp phần dẫn đến vụ mất tích".

Giả thuyết thứ hai liên quan cơ trưởng MH370 – ông Zaharie Ahmad Shah có ý định tự sát nên đã điều khiển máy bay chuyển hướng và gây tai nạn.

Thiết bị mô phỏng chuyến bay tại nhà của ông Zaharie Ahmad Shah cho thấy ông đã thử bay một lộ trình tương tự lộ trình ngày MH370 mất tích. Giả thuyết cho rằng cơ trưởng đã tắt liên lạc radar và giảm áp suất trong cabin, để máy bay ở chế độ lái tự động cho đến khi hết nhiên liệu và bị rơi.

Tuy nhiên, ông Kok Soo Chon cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra phi công và cơ phó. Chúng tôi khá hài lòng với lý lịch, quá trình đào tạo cũng như sức khỏe tâm thần của họ. Chúng tôi không cho rằng đó có thể là một sự cố do phi công thực hiện”.

Sau 10 năm MH370 biến mất, thân nhân các nạn nhân nói gì?

Các giả thuyết về nguyên nhân MH370 biến mất chẳng những không khiến gia đình các nạn nhân hài lòng mà còn làm nỗi đau của họ thêm day dứt hơn.

Z4UOBCL6BBN33NSGM5CG2YTWHY.jpg
Nơi trưng bày các mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay thực hiện chuyến bay mang số hiệu MH370 tại Malaysia vào đầu tháng 3. Ảnh: REUTERS

TS Ghouse Mohd Noor – một người bạn của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cho biết: “Gia đình cơ trưởng Zaharie vẫn đang hết sức hy vọng vào câu trả lời. Phải có lời giải thích về những gì đã xảy ra. Tôi ngày đêm cầu nguyện rằng chiếc máy bay này sẽ được tìm thấy. Chúng tôi sẽ ủng hộ mọi nỗ lực tìm kiếm máy bay”.

Ông Fuad Sharuji – người từng là giám đốc khủng hoảng của Malaysia Airlines khi MH370 biến mất cho biết gia đình cơ trưởng Zaharie dần bị cô lập, khi những giả thuyết về việc cơ trưởng khiến máy bay gặp nạn lan rộng.

“Đối với họ, điều đó khá khó khăn, họ đã tránh xa giới truyền thông vì không thể chấp nhận những lời buộc tội. Họ đang cố gắng hết sức để tiếp tục cuộc sống” – ông Sharuji nói.

Trong khi đó, đối với bà Naren – vợ của ông Chandrika (hành khách trên MH370) – việc không tìm ra nguyên nhân máy bay biến mất là không thể chấp nhận được.

“Mỗi năm trôi qua, câu hỏi về những gì thực sự đã xảy ra với chuyến bay càng lớn hơn trong tôi. Biết được nơi chuyến bay kết thúc và điều gì đã xảy ra với nó, dù dưới bất kỳ hình thức nào, vẫn rất quan trọng. Đôi lúc, câu hỏi này lại mang đến cho tôi cảm giác bối rối, thậm chí thất vọng. Có lẽ cả đời tôi cũng không bao giờ biết được câu trả lời” – bà Naren nói.

Malaysia có thể khởi động lại quá trình tìm kiếm MH370

Ngày 3-3, Bộ trưởng Giao thông Malaysia - ông Anthony Loke tuyên bố sẽ “làm mọi thứ có thể để giải quyết bí ẩn này (liên quan MH370) một lần và mãi mãi”.

“Chúng tôi đã thực hiện những thay đổi để ngăn chặn thảm kịch này lặp lại, nhưng tôi cũng nhận thức rõ ràng rằng nhiệm vụ vẫn chưa hoàn thành” – ông Loke nói.

Ông Loke cho biết công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity (trụ sở tại Mỹ) đã đề xuất giải pháp tìm kiếm mới “đáng tin cậy”. Tuy nhiên, ông Loke không cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề này.

Theo tờ Independent, Ocean Infinity đề xuất mở cuộc tìm kiếm mới ở phía nam Ấn Độ Dương. Công ty này cam kết sẽ chỉ thu tiền dịch vụ nếu quá trình tìm kiếm đạt kết quả khả quan.

“Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng mời Ocean Infinity tới Malaysia để thảo luận về đề xuất tìm kiếm này. Chúng tôi đang chờ Ocean Infinity cung cấp thời gian phù hợp và tôi sẽ gặp họ bất cứ khi nào họ sẵn sàng đến Malaysia” – ông Loke cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm