Mất hàng tỉ đồng vì chiêu lừa 'tuyển người mẫu nhí'

(PLO)-Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hầu hết nạn nhân chỉ phát hiện bị lừa đảo sau khi đã chuyển khoản đến hàng tỉ đồng mà không nhận lại được tiền gốc.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, gần đây một số đối tượng quảng cáo trên các website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu” để lôi kéo người dân tham gia. Sau đó, dùng nhiều thủ thuật khác nhau để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng nhắm đến bậc phụ huynh có con nhỏ, đang sinh sống tại các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP.HCM… quảng cáo các website, sàn TMĐT đang cần tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.

Đồng thời, sử dụng tính năng chạy quảng cáo của các mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber…nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang.

Người dân không nên tham gia nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực. ẢNH: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Sau khi phụ huynh “cắn câu”, đối tượng sẽ đưa vào một nhóm chat để mời tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm hàng hóa của sàn TMĐT khác để hưởng hoa hồng, tăng khả năng trúng tuyển của con mình.

Nhiệm vụ của cộng tác viên online là mua sản phẩm với số tiền tăng dần và chuyển vào tài khoản do nhóm này quản lý.

Đồng thời để tạo tin tưởng, khi các cộng tác viên online thực hiện nhiệm vụ mua lần một, lần hai đều được các đối tượng trả hoa hồng, tiền làm nhiệm vụ rất đầy đủ vào tài khoản.

Tuy nhiên, hầu hết các nạn nhân chỉ phát hiện bị lừa đảo sau khi đã chuyển khoản từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng cho các đối tượng này mà không nhận lại được tiền gốc. Đồng thời bị xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về "tuyển mẫu nhí" khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu.

Không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết.

Đối với các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về những hành vi lừa đảo nêu trên trên để người dân biết và phòng tránh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới