Chiều 26-10, tám dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất của sinh viên (SV) đã bước vào vòng chung kết cuộc thi “Người nhân văn khởi nghiệp”. Đây là sân chơi lần đầu tiên được Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức nhưng đã thu hút rất nhiều ý tưởng của SV tham gia, chủ yếu SV ở khối ngành xã hội nhân văn.
Tại đây, cả tám dự án đều gây ấn tượng cho cả ban giám khảo lẫn khán giả về sự mới mẻ nhưng rất nhân văn. Ở mỗi dự án, các bạn SV đều thể hiện được sự bản lĩnh, tài năng và niềm đam mê khởi nghiệp.
Trong đó, ấn tượng và hài lòng nhất ở vòng chung kết chính là dự án sản xuất những sản phẩm làm từ trái quách của em Nguyễn Thành Gia, SV năm nhất ngành tâm lý học.
Không chỉ bởi sự lạ lẫm về loại trái cây đặc biệt này ở Trà Vinh, giám khảo và khán giả còn bị thuyết phục bởi sự đầu tư công phu, tính thực tế ở dự án của Thành Gia. Gia đã đam mê nghiên cứu về trái cây này từ năm 17 tuổi và tự chế biến thành các sản phẩm không chỉ ngon mà còn đẹp mắt để đem đến cuộc thi cho mọi người thưởng thức như rượu quách, kẹo, mứt.
Em Thành Gia đang trình bày dự án về những sản phẩm từ trái quách của mình.
Thành Gia cho hay trái quách khá phổ biến của đồng bào Khmer ở Trà Vinh nhưng được người dân trồng chủ yếu làm bóng mát hoặc ăn trong phạm vi gia đình vì rất rẻ, nếu bán chỉ 3.000-4.000 đồng/trái .
“Cứ đến mùa, người dân mới hái ăn hoặc ngâm rượu uống thôi nên đến nay vẫn ít người biết. Có lần, người chị của em nói đùa rằng “giá như trái này cũng được chế biến thành đặc sản như kẹo dừa để ăn quanh năm thì tốt biết mấy”. Nghe vậy, tự nhiên em ấp ủ làm sao để sản xuất và đưa các sản phẩm từ trái quách đến với người tiêu dùng nhằm tạo ra một chuỗi sản phẩm về trái quách nên bắt đầu làm dự án này” - Gia kể.
Theo Thành Gia, qua nghiên cứu, Gia phát hiện trái cây này không chỉ ăn được mà trong đó còn có nhiều chất tốt cho sức khỏe, giúp trị bệnh về táo bón, tiêu hóa, xương cốt... Em muốn chế biến trái này thành năm sản phẩm gồm kẹo dẻo, mứt đông, bột quách, trà túi lọc, rượu.
Sản phẩm kẹo dẻo từ trái quách do chính Thành Gia tạo ra.
Những sản phẩm về trái quách được Thành Gia mang đến cuộc thi khiến ban giám khảo thích thú.
Thành Gia (giữa) nhận giải thưởng cao nhất tại cuộc thi.
“Không chỉ là khởi nghiệp, em muốn đưa trái quách đến gần hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra còn góp phần tạo thêm thu nhập cho bà con đồng bào dân tộc Khmer. Từ đó cũng sẽ tạo thêm giá trị tinh thần, trải nghiệm văn hóa giúp phát triển du lịch địa phương” - Gia nói.
Gia kể do muốn làm quá nên khi còn học THPT, em tự thử gọi điện thoại đến Trường ĐH Cần Thơ (và bây giờ là thêm Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) để xin được có chỗ nghiên cứu. Rất may là em được hỗ trợ để phân tích thành phần dinh dưỡng, quy trình chế biến, kiểm nghiệm vi sinh, làm bảng đánh giá...
Gia cho biết để có thêm kiến thức, ngoài thời gian học ở trường, em đăng ký học thêm các khóa về khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu, kinh tế ngắn hạn... nên em học hỏi được rất nhiều để phục vụ cho dự án.
“Đi đâu em cũng cầm theo trái này. Khi gặp, nhiều người tò mò hỏi rồi xin, rồi nhiều người hồ hởi vì lần đầu biết đến trái này khiến em vui lắm. Có giải thưởng hay không cũng được, quan trọng là em mong mình làm được cái gì đó để ngày càng nâng tầm giá trị của đặc sản quê nhà mình hơn” - Gia say mê nói.
Và hôm nay, chính sự đam mê và quyết tâm thực hiện đó, dự án của Thành Gia đã giành giải quán quân của cuộc thi với giải thưởng 30 triệu đồng.
Ngoài ra, giải nhì thuộc về dự án Mental coffee - cà phê chia sẻ và giải ba là dự án Shub classroom - kết nối học sinh với giáo viên.