|
Trước đây tôi làm việc tại một doanh nghiệp ở TP.HCM và có tham gia BHXH được năm năm. Đầu tháng 3-2022, tôi nghỉ việc tại công ty và đi tìm công việc mới. Tuy nhiên, từ khi tôi nghỉ việc đến nay đã hơn bốn tháng nhưng chưa tìm được công việc phù hợp.
Cho tôi hỏi nghỉ việc hơn bốn tháng thì có được giải quyết hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp không?
Bạn đọc Thanh Tùng (TP.HCM)
Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 16 Nghị định 28/2015 (sửa đổi bởi Nghị định 61/2020) quy định trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp một bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương, nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Theo quy định trên, thời hạn nhận hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp là ba tháng kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
Trường hợp của bạn đã quá thời gian nộp hồ sơ nên sẽ không được giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Thời gian tham gia BHXH chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho lần tiếp theo đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.