Hỏi giùm bạn

Nghỉ việc hơn ba tháng có được nhận trợ cấp thất nghiệp?

(PLO)- Thời hạn nhận hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp là ba tháng, kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trước đây tôi làm việc tại một doanh nghiệp ở TP.HCM và tham gia BHXH được năm năm. Đầu tháng 3-2022, tôi nghỉ việc tại công ty và đi tìm công việc mới. Tuy nhiên, từ khi tôi nghỉ việc đến nay đã hơn bốn tháng nhưng chưa tìm được công việc phù hợp.

Xin hỏi, tôi nghỉ việc hơn bốn tháng thì có được giải quyết hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Bạn đọc Thanh Tùng (TP.HCM)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 16 Nghị định 28/2015 (sửa đổi bởi Nghị định 61/2020) quy định trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc, người lao động (NLĐ) chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định trên, thời hạn nhận hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp là ba tháng, kể từ ngày NLĐ chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc.

Trường hợp của bạn đã quá thời gian nộp hồ sơ thì sẽ không được giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Thời gian tham gia BHXH của bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho lần tiếp theo để đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm