Băng siêu trộm miền Tây được hưởng lợi từ quy định mới

Ngày 10-7, TAND TP Cần Thơ tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm băng trộm liên tỉnh miền Tây Nam bộ do Lý Văn Đợi (53 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) cầm đầu. Đây là băng nhóm trộm chuyên hoạt động bằng đường thủy, đã gây ra hàng loạt các vụ trộm có giá trị lớn, đặc biệt là trộm các tiệm vàng gây xôn xao dư luận các tỉnh miền Tây thời gian qua.

Tại phiên xử này, tòa Cần Thơ chỉ xét xử các bị cáo đối với các vụ trộm thực hiện ở tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng và Tiền Giang. Các tỉnh khác sẽ đưa các bị cáo ra xét xử đối với các vụ trộm xảy ra tại tỉnh mình trong các phiên xử sau. 

Bảy bị cáo trong băng trộm miền Tây nghe tòa tuyên án trưa 10-7. Ảnh: NN

Theo đó, tòa tuyên các bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản, phạt Lý Văn Đợi 17 năm tù, Nguyễn Văn Điệp (45 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) 15 năm tù.

Hai bị cáo Phùng Thanh Tâm (43 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) và Lê Văn Dũng (51 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) mỗi bị cáo 14 năm tù.

Hai bị cáo Lê Văn Mười (40 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, Vĩnh Long), Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) mỗi bị cáo 13 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Dân (43 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) ba năm tù.

Theo tòa, các bị cáo phạm tội có tổ chức, câu kết chặt chẽ, phương pháp tinh vi xảo quyệt… Riêng bị cáo Đợi phạm tội có tính chất chuyên nghiệp. Nhiều bị cáo từng phạm tội về trộm cắp tài sản và các tội khác. Các bị cáo Dũng, Mười quá trình tham gia băng nhóm đã chuyển hóa từ giúp sức sang trực tiếp phạm tội…

HĐXX nhất trí không xem xét hình phạt tù chung thân đối với các bị cáo do áp dụng tình tiết có lợi cho các bị cáo theo Nghị quyết 144. Đối chiếu với quy định về tội trộm cắp tài sản theo BLHS năm 2015, giá trị tài sản bị trộm từ 500 triệu đồng trở lên có mức hình phạt cao nhất là 20 năm.

Bị cáo Mười (áo trắng, đứng giữa) là đầu vụ, chiếm đoạt số tiền nhiều nhất nhưng theo hồ sơ thì bị cáo đã mang tiền này đi đánh bạc hết, trong nhà không có tài sản gì đáng giá... Ảnh: NN

Theo cáo trạng, băng trộm có thủ đoạn ban ngày quan sát, chọn cơ sở mua bán ven sông, đêm đến lén lút lấy trộm tài sản. Từ tháng 1-2015 đến tháng 7-2016, các bị can đã thực hiện bảy vụ trộm cắp tài sản ở TP Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng có giá trị gần 3 tỉ đồng, trong đó có ba tiệm vàng lớn…

Ngoài ra, các bị cáo còn phạm tội trộm cắp tại các tỉnh khác như Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang. Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã thông báo cho các địa phương để giải quyết theo thẩm quyền.

Như vậy, ngoài bản án này, các bị cáo sẽ còn phải chịu các bản án của TAND thuộc các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang.

2

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...