Cãi lệnh tòa, kê chậu cây chặn lối đi của cả xóm

Tháng 3-2016, ông Nguyễn Văn Nam (trú 166B/6C ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM) khởi kiện hai người hàng xóm đầu hẻm là ông Nguyễn Văn Hiền và bà Trần Thị Em tranh chấp lối đi chung. Cụ thể, ông Nam yêu cầu tòa công nhận hẻm thông ra đường Tân Nhiễu là đường đi công cộng, buộc ông Hiền và bà Em phải chấm dứt hành vi ngăn cản sự tự do đi lại của gia đình ông và gần chục hộ dân khác trong hẻm.

Phớt lờ lệnh cấm thay đổi hiện trạng

Sau khi TAND huyện Bình Chánh thụ lý giải quyết, ông Nam yêu cầu tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là giữ nguyên hiện trạng lối đi tranh chấp. Ngày 22-8-2016, TAND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo yêu cầu của ông Nam. Sau đó Chi cục Thi hành án (THA) huyện Bình Chánh cũng ra quyết THA chủ động có nội dung cấm ông Hiền, bà Em thay đổi hiện trạng lối đi đang có tranh chấp và có hành vi ngăn cản việc sử dụng lối đi đang tranh chấp.

Tuy nhiên, cho rằng lối đi chung là đất của mình nên phía ông Hiền đã không thực hiện quyết định này. Ông Hiền, bà Em đã dùng các vật dụng như chậu cây kiểng, bao cát, trụ bê tông, bàn ghế để lấn con hẻm chiếm hết lối đi của những người phía trong. Vì thế suốt thời điểm này giữa ông Hiền, bà Em và những hộ trong hẻm thường xảy ra mâu thuẫn, xô xát, chính quyền địa phương có xuống lập biên bản ghi nhận sự việc.

Ông Nam cho biết ban đầu con hẻm khá thông thoáng nhưng sau đó chỉ đi vừa lọt chiếc xe máy. Bản thân ông Nam có xe hơi bốn chỗ để trong sân nhưng đành phải trùm mền không thể sử dụng được vì không có lối ra, bất cứ ai có ý định tháo dỡ chướng ngại vật là bị ông Hiền ra ngăn cản... Vì thế ông Nam làm đơn yêu cầu Chi cục THA huyện và UBND xã An Phú Tây có biện pháp yêu cầu ông Hiền, bà Em thi hành quyết định của tòa để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt bình thường của ông và các hộ trong hẻm.

Ngày 8-12-2016, huyện Bình Chánh đã gửi công văn thông báo cho Chi cục THA huyện và TAND huyện Bình Chánh với nội dung cơ quan này đã đi kiểm tra hiện trạng thực tế phần lối đi đang tranh chấp và phát hiện ông Hiền, bà Em có thay đổi hiện trạng (kèm hình ảnh). Nhận được phản ánh của UBND xã, đầu năm 2017 chi cục THA có công văn thông báo lại nội dung báo cáo của UBND xã cho TAND huyện biết.

Ngày 27-2-2017, lần thứ hai UBND xã kiểm tra lại hiện trạng và có thông báo đến TAND và THA huyện về việc vi phạm của phía ông Hiền chưa được khắc phục. Trong báo cáo này, UBND xã đề nghị cơ quan THA khẩn trương xem xét, xử lý ông Hiền và bà Em theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 65 Nghị định 110/2013 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, THA dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã), nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Con hẻm trước đây thông thoáng (trên) và hiện nay bị thay đổi hiện trạng. Ảnh: YC

Tòa đề nghị THA sớm xử lý

Tiếp đó, tháng 4 và tháng 12-2017, ông Nam hai lần làm đơn yêu cầu TAND huyện ra thêm quyết định buộc ông Hiền và bà Em tháo dỡ chậu cây, bao cát chắn ngang đường. Nhưng tòa không chấp nhận vì cho rằng trước đó đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và cơ quan THA đang thi hành.

Ngày 15-1 mới đây, ông Hiền, bà Em dùng thêm vật dụng khác như cây gỗ để rào chắn con hẻm khiến xe cộ của các hộ phía trong không thể ra vào. Các hộ dân đã phản ánh lên UBND xã An Phú Tây và hai ngày sau UBND xã đã cho người đến vận động phía ông Hiền tháo dỡ vật cản để mọi người có lối đi chung nhưng không được. Chiều ngày 17-1, UBND xã đã mời phía ông Hiền và các hộ dân đến làm việc nên đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì các vật cản mới được tháo dỡ để xe cộ đi lại. Tuy nhiên, những vật cản khác như chậu cây, lu, khối bê tông lấn chiếm con hẻm vẫn còn nguyên.

Để làm rõ sự việc, Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với TAND huyện Bình Chánh. Sau một lần đến tòa, ngày 17-1, lãnh đạo TAND huyện Bình Chánh đã tiếp PV và cho biết đã yêu cầu THA sớm có biện pháp xử lý hành vi không chấp hành quyết định của tòa. Theo đó, lãnh đạo tòa này cho rằng tòa chỉ có trách nhiệm trong việc ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Việc đảm bảo thi hành quyết định này theo luật thuộc về cơ quan THA huyện. “Tại Điều 2 của quyết định cũng nêu rõ: Quyết định này có hiệu lực thi hành ngay và được thi hành theo quy định của pháp luật về THA dân sự” - vị này nói.

Cũng theo lãnh đạo TAND huyện Bình Chánh, ông Hiền và bà Em có hành vi làm thay đổi hiện trạng, lấn chiếm lối đi là vi phạm quyết định của tòa và được xử lý theo quy định của pháp luật về THA. Vì thế khi ông Nam yêu cầu ban hành tiếp quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì tòa đã bác yêu cầu của ông Nam.

“Ngày 15-1 vừa qua, tòa đã kết hợp với UBND xã An Phú Tây xem xét, thẩm định tại phần lối đi đang tranh chấp. Hiện tại, tòa huyện cũng đã trao đổi và đề nghị Chi cục THA huyện sớm xử lý hành vi vi phạm của các đương sự vi phạm quyết định của tòa” - vị đại diện tòa khẳng định.

Cục Thi hành án TP.HCM sẽ trả lời sau

Về phần mình, Chi cục THA huyện Bình Chánh không tiếp xúc PV mà cho biết theo quy định thì quyền phát ngôn thuộc lãnh đạo Cục THA TP.HCM. Vì thế sau đó chúng tôi đã liên hệ với Cục THA TP tìm hiểu sự việc để làm rõ vì sao THA huyện không có biện pháp xử lý hành vi vi phạm quyết định của tòa. cơ quan này cho biết sẽ chính thức trả lời báo chí sau khi nhận được tham mưu về nội dung vụ việc của Chi cục THA huyện Bình Chánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm