Chiêu độc lừa bán nhà tại xã Bình Chánh, TP.HCM

Ngày 29-6, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Huỳnh Thị Hạnh (SN 1970, ngụ xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM) chín năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo hồ sơ, căn nhà số G5/36A ấp 7, xã Lê Minh Xuân do bà Trần Thị Mộng Điệp đứng tên trên giấy thông báo tạm cấp số nhà. Tháng 10-2007, bà Điệp bán nhà cho Huỳnh Thị Hạnh.

Đến tháng 10-2010, Hạnh nhờ một thanh niên (chưa rõ lai lịch) làm giả 4 thông báo tạm cấp số nhà G5/36E với 300.000 đồng/tờ thông báo. Sau đó, Hạnh nhờ một người phụ nữ (chưa rõ lai lịch) ký tên Trần Thị Mộng Điệp vào hai bản hợp đồng giấy tay mua bán nhà giữa bà Điệp và Hạnh. Tiếp đó Hạnh thuê người làm giả bảng số nhà G5/36E. Khi có đầy đủ các giấy tờ trên, Hạnh rao bán nhà.

Bị cáo Hạnh lo lắng giờ toà nghị án

Hạnh dắt người mua đến xem căn nhà có địa chỉ tạm là G5/36A, xã Lê Minh Xuân. Tuy nhiên, trước khi người mua đến, Hạnh thay bảng số nhà thật bằng bảng giả số G5/36E.

Đồng thời, Hạnh đưa ra giấy thông báo cấp số nhà tạm và hợp đồng mua bán nhà đã làm giả trước đó. Với thủ đoạn trên, Hạnh đưa hai người mua nhà vào “bẫy”, chiếm đoạt 550 triệu đồng. Sau khi dùng một căn nhà bán cho nhiều người, Hạnh bỏ trốn đến năm 2013.

Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Thị Hạnh. Đến tháng 3-2017, Hạnh bị bắt theo lệnh truy nã.

Ngoài ra, Hạnh còn vay 50 triệu đồng của một phụ nữ và đưa thông báo cấp số nhà giả trên để làm tin. Cơ quan chức năng xác định tuy có hành vi gian dối nhưng đây là quan hệ vay mượn tiền không có dấu hiệu chiếm đoạt.

Đối với bà NTT, Hạnh cũng dùng thông báo cấp số nhà giả trên để bán căn nhà cho bà. Cũng như trường hợp trên tuy có hành vi gian dối nhưng Hạnh đã bán nhà thật và giao nhà cho bà T. ở tới nay không có hành vi chiếm đoạt mà là quan hệ giao dịch dân sự.

Khi bị bắt, gia đình Hạnh đã bồi thường hết số tiền chiếm đoạt cũng như các quan hệ khác không bị yêu cầu bồi thường.

Tại toà, bị cáo Hạnh khai nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo có trình độ và kiến thức hạn chế. Vì thế, bị cáo không lường hết mức độ nghiêm trọng trước hành vi do mình gây ra. Bị cáo mong HĐXX sơ thẩm xử phạt mức án thấp nhất để sớm đoàn tụ với gia đình...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...