Nguyên phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy bị đề nghị 16-18 năm tù

Vụ án gây xôn xao dư luận do có liên quan đến nguyên phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy Lê Trung Kiên.

Bốn bị cáo bị xét xử về tội giết người gồm Lê Trung Kiên,Nguyễn Kim Bình, Hoàng Anh Tuấn vàLê Hồng Thuận. Riêng bị cáo Nguyễn Quốc Văn bị xét xử về tội không tố giác tội phạm.

Cuối giờ chiều, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị án tử hình đối với bị cáo Tuấn, người trực tiếp gây nên cái chết cho nạn nhân. Bị cáo Bình bị đề nghị án chung thân, Thuận 18-20 năm tù, Kiên 16-18 năm tù, Văn 12-14 tháng tù.

Theo hồ sơ, Văn và ông Kiều Hồng Thành có quan hệ làm ănvới nhau trong lĩnh vực xây dựng. Hai bên có vay tiền và mượn tài sản của nhau, đã đòi nhau nhiều lần nhưng chưa thống nhất được cách giải quyết. Vì vậy, ông Thành thuê người nhắn tin đe dọa, ném chất bẩn vào nhà và công ty của Văn nhằm gây sức ép đòi tiền.

Bức xúc, Văn đã nhờ Kiên (bạn của vợ) tìm người đến nói chuyện với ông Thành, đồng thời thỏa thuận việc trả nợ. Kiên cùng Bình và một người nữa đến nhà ông Thành để nói chuyện (Kiên ngồi ngoài chờ) nhưng cuộc nói chuyện không thành. Sau đó, Bình đề xuất cho đàn em đánh dằn mặt ông Thành, Kiên đồng ý. Bình đã nhờ Tuấn (bạn tù với Bình) và Thuận đánh ông Thành với giá30 triệu đồng…

Sáng 5-8-2014, Tuấn và Thuận chạy xe máy đến đợi ở gần nhà ông Thành. Khi ông Thành lái ô tô ra khỏi nhà, hai người này cố tình va quẹt vào xe ông Thành. Khi ông Thành hạ kính bên cửa ghế lái xuống và hỏi “Đi đứng kiểu gì thế?”, Tuấn nhảy từ trên xe máy xuống đâm hai nhát khiến ông Thành tử vong tại chỗ.

Tại tòa, cả Tuấn và Thuận đều khẳng định không quen biết bị cáo Kiên và Văn.

Kiên thì khai khi Bình đề xuất đánh dằn mặt ông Thành, Kiên dặn “nhẹ nhàng thôi, không được mang vũ khí và không được làm gì dính dáng đến pháp luật”.

“Tôi chỉ nghĩ là tát tai, đấm đá vài cái thôi” - Kiên nói. Kiên cũng thừa nhận vào tối hôm xảy ra sự việc, Kiên đã hẹn Bình đến nhà Văn, giới thiệu hai người biết nhau và yêu cầu mọi người khai tránh làm ảnh hưởng đến mình…

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng Kiên vì nể nang bạn bè nên đã đồng ý để Bình cho đàn em đánh dằn mặt Thành chứ không muốn tước đoạt tính mạng của Thành. Tuy nhiên, VKS cũng khẳng định việc truy tố Bình, Kiên về tội giết người là có căn cứ. VKS cho rằng vụ án này là tiếng chuông cảnh tỉnh, là bài học xót xa vì Kiên là cán bộ nhà nước, là đảng viên, bị cáo Văn là chủ doanh nghiệp, có hiểu biết về pháp luật…

Hôm nay (12-6), tòa tiếp tục phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm