Ông Tất Thành Cang khai bị cấp dưới “gian dối”

CQĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT) vụ tham ô và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí tại Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Kèm với toàn bộ hồ sơ, CQĐT chuyển VKS cùng cấp đề nghị truy tố Tề Trí Dũng (cựu tổng giám đốc Công ty IPC kiêm chủ tịch hội đồng quản trị Công ty SADECO) và Hồ Thị Thanh Phúc (cựu tổng giám đốc Công ty SADECO) về tội tham ô tài sản hơn 1,7 tỉ đồng (theo khoản 4 Điều 353 BLHS) và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí (khoản 3 Điều 219 BLHS).

Bị can Đỗ Công Hiệp (kế toán trưởng SADECO) bị đề nghị truy tố về về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí đối với hành vi hành vi sử dụng tiền của công ty SADECO đi tham quan, nghỉ mát dưới danh nghĩa đi khảo sát, học tập trái quy định.

Ông Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy) và 15 người khác bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí đối với hành vi thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần cho công ty Nguyễn Kim.

Theo hồ sơ, các cá nhân liên quan tại Thành ủy TPHCM, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đã đồng ý phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho SADECO 940 tỉ đồng, dẫn đến thiệt hại tương ứng cho nhóm cổ đông nhà nước.

Ông Tất Thành Cang ngày nhận quyết định khởi tố. Ảnh: CACC

Bị can Cang phải chịu trách nhiệm vì gây thất thoát, thiệt hại cho Văn phòng Thành ủy tương ứng phần vốn sở hữu của Văn phòng Thành ủy TPHCM tại Cty SADECO (16,7%) là 157 tỉ đồng.

Cụ thể sau khi nhận được Tờ trình 1148 xin chủ trương của Văn phòng Thành ủy TPHCM về phát hành cổ phần, ngày 16-5-2017, ông Cang tổ chức họp với Văn phòng Thành ủy, sau đó có bút phê “Đồng ý”.

Tại cơ quan điều tra, ông Cang nói việc ông bút phê “đồng ý” với Tờ trình 1148 và ý kiến chỉ đạo là đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy chế, quy định. Việc Văn phòng Thành ủy trình trực tiếp cho ông Tờ trình 1148 là đúng thẩm quyền.

Cũng theo ông Cang, Văn phòng Thành ủy xin ý kiến ông vì ông là người phụ trách trực tiếp. Sau khi rà soát các chủ trương của Thành ủy, Thường trực Thành ủy về kinh tế thời điểm đó là không tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại các doanh nghiệp của Thành ủy.

KLĐT cho rằng căn cứ vào ý kiến đồng ý của ông Cang, thông báo đồng ý của Văn phòng Thành ủy về việc chấp thuận chủ trương, nhóm đại diện quản lý vốn Thành ủy gồm Huỳnh Phước Long và Trần Công Thiện tiến hành biểu quyết đồng ý phương án bán 9 triệu cổ phần với giá 40.000/cổ phần cho đối tác là Công ty Nguyễn Kim.

Trong khi ông Cang cho rằng theo tờ trình thì ông chỉ đồng ý cho đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy biểu quyết tại Đại hội cổ đông. Do vốn của Văn phòng Thành ủy đầu tư là 16,7% nên không thể biết được Đại hội cổ đông Cty SADECO năm 2017 sẽ chọn phương án nào. Sau khi Đại hội cổ đông, người đại diện vốn phải báo cáo, xin ý kiến của cơ quan đại diện chủ sở hữu là Văn phòng Thành ủy.

Về Tờ trình 1148, ông Cang trình bày là Huỳnh Phước Long, Hồ Thị Thanh Phúc đã làm giả, hợp thức hóa các tờ trình trước đây đưa vào Tờ trình 1148 trình cho Văn phòng Thành ủy xin chủ trương đồng ý của ông. Người đại diện vốn đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy.

Dù ông Cang cho rằng mình bị cấp dưới gian dối nhưng theo KLĐT căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai của các cá nhân liên quan, đủ cơ sở xác định với  ông Cang nắm rõ quy định việc bán cổ phần, phát hành thêm của Công ty SADECO phải thực hiện đấu giá và thực hiện thẩm định giá giá trị cổ phần theo quy định. Tuy nhiên, ông vẫn phê duyệt “Đồng ý” chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo phải đấu giá để chọn cổ đông chiến lược là đã cấu thành tội như đề nghị truy tố.

Truy nã cựu Tổng giám đốc công ty Nguyễn Kim

Liên quan tới vụ án, bị can Phạm Nhật Vinh (cựu tổng giám đốc công ty Nguyễn Kim) đã có hành vi cùng các thành viên HĐQT công ty SADECO biểu quyết thống nhất chọn công ty Nguyễn Kim làm cổ đông chiến lược. Bên cạnh đó, Vinh còn một số hành vi trái quy định thiệt hại 940 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can nhưng Vinh đã xuất cảnh đi nước ngoài. Do đó, cơ quan điều tra quyết định truy nã toàn quốc và đề nghị Cục đối ngoại - Bộ Công an thực hiện các thủ tục truy nã quốc tế đối với Vinh

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm