Vụ SAGRI: VKS nói về việc có 'đang làm vấn đề quá lớn, nâng cao quan điểm'

Sáng 15-12, TAND TP.HCM cho đối đáp vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI).
Trước khi đối đáp, đại diện VKS nhấn mạnh đây đã là phiên tòa thứ 4 tham gia, một số bị cáo đã quá quen mặt và một số vấn đề đưa ra tranh luận không mới.

Đại diện VKS tranh luận tại toà. Ảnh: HOÀNG YẾN

Đại diện VKS nói: “Chúng tôi thấy kỳ lạ là các bị cáo cấp dưới, tham mưu đều thừa nhận nhưng người chịu trách nhiệm chính chưa dũng cảm thừa nhận hành vi sai trái của mình. Cấp trên Trần Vĩnh Tuyến (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM bị tạm đình chỉ công tác) thừa nhận cấp dưới nhận sai. Duy nhất, bị cáo Trần Trọng Tuấn (cựu giám đốc Sở Xây dựng) và luật sư cho rằng VKS dùng các quy định hết thời hiệu, dùng những căn cứ buộc tội không đúng".

VKS cho rằng các căn cứ cáo buộc hoàn toàn chính xác, đúng quy định pháp luật. Vụ án diễn ra trong nhiều năm, hành vi tại thời điểm nào vận dụng quy định tại thời điểm đó. Theo VKS, luật sư cố tình cắt ráp để cố tình hiểu sai, một số bài bào chữa tự mâu thuẫn. Thậm chí có những bài bào chữa mà dùng theo ngôn ngữ pháp lý buộc tội lẫn nhau.

Bị cáo Lê Tấn Hùng bị đề nghị mức hình phạt cao nhất 2 tội 30 năm tù. Ảnh: HOÀNG YẾN

Về thiệt hại 672 tỉ với tội vi phạm các quy định về quản lý sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, VKS quy kết là hoàn toàn có căn cứ.

Đi vào nhóm tội tham ô, VKS ghi nhận 35 ý kiến, trong đó có 14 ý kiến đề cập đến nội dung liên quan đến hành vi tham ô.
Về tội tham ô, đại diện VKS tái khẳng định quy kết sử dụng 10 hợp đồng khống ký kết với hai công ty lữ hành du lịch là phương tiện chiếm đoạt tiền của SAGRI là có cơ sở. Số tiền tham ô được xác định dựa trên chứng cứ, chứng từ đã thu thập.

VKS phân tích thực tế chưa một chuyến đi nào được thực hiện theo ký kết. Nội dung chương trình là tham quan du lịch tại các địa điểm nổi tiếng không có nhằm mục đích nâng cao kinh nghiệm, học tập cách làm hay, làm tốt. Lý do phải ký hợp đồng đi thực tế học tập kinh nghiệm thì định mức thanh toán mới được 100% chuyến đi.

VKS cho rằng trong quá trình tranh luận, các luật sư, bị cáo có sự lẫn lộn không có thiệt hại và thiệt hại được khắc phục. Tiền đã thoát khỏi sự quản lý nhà nước, các bị cáo nộp lại là khắc phục lại hành vi các bị cáo gây ra. Không nộp thì toà buộc VKS ghi nhận sự tự nguyện khắc phục, thái độ tích cực các bị cáo. Một lần nữa, VKS xác định các bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả.
Về ý kiến các luật sư, bị cáo cho là “VKS đang làm vấn đề quá lớn, nâng cao quan điểm”, VKS phân tích tội tham ô là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ 1-5 tỉ đồng đã có mức cao nhất tử hình, đối với tội vi phạm các quy định về quản lý sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí từ 1 tỉ trở lên đã có mức hình phạt 20 năm tù.
Tuy nhiên trong vụ án này, không riêng bị cáo nhóm tham ô mà các bị cáo nhóm khác đều được VKS đề nghị áp dụng hình phạt dưới khung. Việc đề nghị mức án là trên cơ sở tính chất vai trò, vị trí từng bị cáo khi thực hành vi, trách nhiệm của từng bị cáo, đồng thời xem xét thái độ của các bị cáo tại quá trình điều tra, tại toà và hậu quả gây ra trong vụ án.
Từ đó, VKS giữ nguyên quan điểm đã đề nghị đối với các bị cáo tại bản luận tội ngày 13-12. Cụ thể, bảy bị cáo nhóm tội tham ô thì bị cáo Lê Tấn Hùng (Tổng giám đốc SAGRI) cao nhất 14-16 năm tù, bị cáo thấp nhất là 5-6 năm tù.
VKS vẫn đang tiếp tục đối đáp nhiều nhóm vấn đề khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm