Không được uống rượu, bia trong trường học

Kỳ chơi này diễn ra trong không khí đón tết, các trường học đều nghỉ, lực lượng các bạn sinh viên, học sinh đều vắng khỏi sân chơi nên “con số vàng” của chúng ta chỉ còn 349! Cũng vậy nên bạn nào có kinh nghiệm từ mấy năm trước đã thắng đậm. Còn bạn nào vẫn cứ bảy, tám trăm như mấy kỳ gần đây đành phải thua!

Không được uống rượu, bia trong trường học ảnh 1

Cộng: 10 điểm

Người ra đề: Ths Trần  Tuấn  DUY, Trường cán bộ TP.HCM.

Người vẽ minh họa: Họa sĩ NOP

Người giải đề: Luật sư Tiến sĩ PHAN ĐĂNG THANH

Các bạn hầu hết đáp trúng chi tiết câu hỏi chính “Ai đúng? Ai sai? Tại sao?”. Bạn nào không có luật thì cho rằng thầy cô giáo phải làm gương không nhậu nhẹt… Bạn nào có luật thì dẫn ra Điều 6 Quy định về đạo đức nhà giáo ban hành theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16-4-2008 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Văn bản này có nêu rõ: “Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong trường học”. Hoặc Nghị định số 73/2010/NĐ-CP (Điều 24, khoản 2): Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi “uống rượu, bia trong các trường phổ thông” (điểm d). Và một số văn bản khác nữa.

Một số các bạn đáp sai, quả quyết thầy hiệu trưởng đúng, vì cho rằng: Dịp cuối năm, uống rượu, bia ở các trường học, trong dịp liên hoan tất niên, để củng cố tình thân hữu, đồng nghiệp thì chẳng “chết” ai, không có việc gì, nhất là lúc mà ở trường, học sinh đều đã nghỉ.

Có bạn dẫn tới Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan nhà nước (ban hành kèm theo Quyết định số 129 ngày 2-8-2007 của Thủ tướng Chính phủ) quy định nghiêm cấm “sử dụng đồ uống có cồn tại công sở, trừ trường hợp được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan vào các dịp liên hoan, lễ tết, tiếp khách nước ngoài”. Như vậy, nếu có hiệu trưởng đồng ý như trong trường hợp này thì được. Và theo một số văn bản khác có quy định việc tổ chức uống rượu, bia nhưng không rơi vào ngày làm việc hay ngày trực thì không trái pháp luật. Có bạn nói không có văn bản nào cấm thì được làm…

Không được giải cũng được luật! Đề Kỳ 103 sẽ khởi đăng trên số báo Chủ nhật tới, với thể lệ chơi mới, mời các bạn theo dõi và hồ hởi tham gia.

Thân chào À Ra Thế!

Đáp án

- Hiệu trưởng: Sai. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .03 điểm

- Giáo viên: Đúng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .03 điểm

- Lý do: Vì theo pháp luật, không được uống rượu, bia tại các trường phổ thông. Hành vi vi phạm quy định này có thể bị xử phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng (theo điểm d khoản 2 Điều 24 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự và an toàn xã hội). . . . . . 04 điểm

BAN TỔ CHỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm