ASEAN, Trung Quốc sẽ đàm phán COC

Sáng 8-7, hội nghị tham vấn không chính thức giữa các quan chức cấp cao của ASEAN và Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) đã khai mạc tại Phnom Penh (Campuchia).

Trang web Chính phủ Việt Nam cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Doanh đồng chủ trì hội nghị.

Theo Đài Tiếng nói Việt Nam, phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đối thoại, trao đổi giữa ASEAN và Trung Quốc trong việc xây dựng COC.

Hãng tin Kyodo News (Nhật) đưa tin tại hội nghị, ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí bắt đầu đàm phán chính thức về COC nhằm làm giảm các tranh chấp lãnh thổ và hàng hải ở biển Đông.

ASEAN, Trung Quốc sẽ đàm phán COC ảnh 1

Hội nghị tham vấn không chính thức giữa ASEAN và Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông ngày 8-7 tại Phnom Penh. Ảnh: FACEBOOK

Cuộc họp đàm phán đầu tiên về COC sẽ được tổ chức ở Phnom Penh vào giữa tháng 9 tới. Thái Lan đề nghị đăng cai cuộc họp đàm phán thứ hai dự kiến trong năm nay.

Hiện các nước ASEAN đã hoàn tất bản dự thảo về các điểm chủ chốt của COC. Dự kiến các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ thông qua dự thảo tại Hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 9-7 tại Phnom Penh.

Theo tài liệu của hội nghị tham vấn không chính thức, ASEAN mong muốn COC giúp tạo môi trường giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và khuyến khích các nỗ lực làm sáng tỏ các tranh chấp theo luật quốc tế, trong đó bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

ASEAN kêu gọi các bên tranh chấp tôn trọng các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi bên, thực hiện các hoạt động hợp tác để thúc đẩy hòa bình, ngăn ngừa tranh chấp phát triển thành xung đột.

ASEAN nhấn mạnh cần thiết lập một cơ chế phù hợp để giám sát việc thực hiện COC và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Tại hội nghịtham vấn, các bên cam kết thực hiện toàn diện và hiệu quả DOC cũng như các dự án hợp tác trong khuôn khổ DOC nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông.

Trong khi đó, Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) đưa tin hôm 7-7, phát biểu khai mạc Diễn đàn hòa bình thế giới với chủ đề Cùng thắng cho tất cả: Hòa bình, an ninh và hợp tác ở Bắc Kinh, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc cam kết giải quyết đúng đắn các tranh chấp và xung đột với các nước liên quan ở châu Á-Thái Bình Dương.

Nguyên Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi đã đề cập đến tình hình căng thẳng gần đây ở biển Đông. Ông nhấn mạnh đối thoại và đàm phán là cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp. Giám đốc Viện Nghiên cứu Nam Hải Ngô Sĩ Tồn cho rằng lập trường của Trung Quốc về biển Đông là gác lại tranh chấp, tìm kiếm hợp tác phát triển chung.

Diễn đàn hòa bình thế giới do Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) tổ chức trong hai ngày 7 và 8-7.

Đài truyền hình NHK (Nhật) ngày 7-7 đưa tin các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết sẽ triển khai máy bay không người lái MQ-4C Triton đến căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam (Mỹ) nhằm giám sát hoạt động hàng hải của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Cuối năm sau, hải quân Mỹ sẽ xây dựng cơ sở vật chất và năm 2016 máy bay MQ-4C Triton sẽ bắt đầu hoạt động. Máy bay trang bị thiết bị cảm ứng đặc biệt và máy ghi hình có độ phân giải cao có thể giám sát tàu bè ở khu vực rộng hơn từ tầm bay cao hơn. Mỹ đang sử dụng ba máy bay do thám của không quân ở đảo Guam.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm