Bắc Kinh lên tiếng việc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Đài Loan

Hôm 17-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích và nói rằng sẽ có "phản ứng cần thiết" đối với chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach tới Đài Loan, tờ The Straits Times đưa tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh “phản đối kịch liệt” chuyến thăm của ông Krach và phản đối bất kỳ trao đổi chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan -  hòn đảo ly khai mà Trung Quốc lâu nay vẫn xem là phần lãnh thổ chờ thống nhất.

Theo ông Uông, chuyến thăm của ông Krach đang cổ vũ cho các lực lượng chủ trương Đài Loan độc lập và làm tổn hại quan hệ Trung - Mỹ.

Đồng thời, ông Vương kêu gọi phía Mỹ phải có “nhận thức đầy đủ sự vô cùng nhạy cảm của vấn đề Đài Loan. Trung Quốc sẽ đưa ra phản ứng cần thiết dựa vào tình hình thực tế”. Tuy nhiên, Bắc Kinh không cho biết chi tiết các hành động tiếp theo.

Động thái trên diễn ra trước khi ông Krach đến Đài Loan vào chiều 17-9. Hiện ông Krach đang ở Đài Loan để để dự lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Lý Đăng Huy vào ngày 19-9.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân. Ảnh: AFP

Đây là chuyến thăm thứ hai của quan chức cấp cao Mỹ tới Đài Loan kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh hồi năm 1979.

Trước đó vào tháng 8, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cũng đã thăm hòn đảo này và cũng khiến Bắc Kinh lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ.

Ông Krach dự kiến gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 18-9. Bên cạnh đó, có khả năng ông Krach sẽ chủ trì một số cuộc đàm phán thương mại với Đài Loan. Tuy nhiên, thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố chính thức.

Đã từ lâu, Đài Loan luôn tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ. Tuy nhiên, Washington tỏ ra không hài lòng về các rào cản thương mại gây khó khăn cho thịt lợn và thịt bò Mỹ tiếp cận thị trường Đài Loan.

Đáp lại, Đài Loan cho rằng những rào cản trên được dựng lên là vì lý do sức khỏe, đặc biệt là lo ngại về bệnh bò điên và các chất phụ gia.

Tuy nhiên, vào cuối tháng trước, bà Thái Anh Văn cho biết Đài Loan có thể nới lỏng các hạn chế đối với nhập khẩu thịt lợn và thịt bò. Cụ thể, Đài Loan sẽ cho phép nhập khẩu thịt lợn Mỹ có chứa ractopamine - chất phụ gia giúp tăng cường độ nạc, đồng thời cho phép nhập khẩu thịt bò của những con hơn 30 tháng tuổi.

Thông báo trên của bà Thái đã vấp phải sự phản đối của các chính khách và người dân Đài Loan vì chất ractopamine trong thịt lợn gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng xấu đi trong những tháng gần đây do những bất đồng về vấn đề Đài Loan, thương mại, nhân quyền, đại dịch COVID-19 và các vấn đề khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm