Biểu tình ở Moldova: Tổng thống tố cáo âm mưu đảo chính

Hôm trước đó, khoảng 10.000 người biểu tình đã vượt qua hàng rào cảnh sát, xông vào đập phá, cướp bóc tòa nhà Quốc hội và dinh tổng thống để phản đối kết quả bầu cử Quốc hội hai hôm trước (đảng Cộng sản cầm quyền giành thắng lợi).

Theo Bộ Nội vụ, 193 người biểu tình đã bị tạm giữ về các hành vi cướp bóc, hành hung, phá hoại. Khoảng 100 người biểu tình và 96 cảnh sát bị thương. Đài truyền hình nhà nước Moldova cho biết một phụ nữ chết trong tòa nhà Quốc hội do ngộp khói.

Sau phiên họp khẩn cấp của chính phủ, Tổng thống Vladimir Voronin đã phát biểu trên truyền hình nhận định vụ bạo động đã được lên kế hoạch trước, thậm chí được hỗ trợ về tiền bạc và tố cáo phe đối lập âm mưu đảo chính bằng vũ lực. Sau đó, ông nói rõ Romania đứng sau vụ này và tuyên bố hạn chế cấp thị thực cho công dân Romania, đồng thời trục xuất đại sứ Romania về nước.

Các đảng đối lập đã phủ nhận âm mưu đảo chính và khẳng định phải chấm dứt bạo lực nhưng phải kiểm phiếu lại vì có gian lận. Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử trung ương đã bác bỏ yêu cầu này.

Các quan sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) và Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) đều đánh giá cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra tự do và dân chủ. Cao ủy đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã kêu gọi các bên kiềm chế bạo lực. Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá cuộc bầu cử là tích cực.

Nước cộng hòa Moldova thuộc Liên Xô cũ (dân số 4,1 triệu) là một trong những nước nghèo nhất châu Âu. Ông Vladimir Voronin được bầu làm tổng thống năm 2001, đã giữ chức vụ này hai nhiệm kỳ và theo luật không thể tiếp tục thêm nhiệm kỳ thứ ba. Về đối ngoại, ông duy trì quan hệ thân thiện với Nga nhưng cũng tìm cách tăng cường các mối quan hệ với EU.

LÊ LINH (Theo LA Times, AP, RIA Novosti, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm