Bổ sung nhân sự, ông Trump quyết chống Trung Quốc tới cùng

Hãng tin Reuters hôm 16-11 đưa tin, luật sư Corey Stewart, một người ủng hộ trung thành đối với Tổng thống Trump, sẽ trở thành phó trợ lý Bộ trưởng Thương mại phụ trách các vấn đề về xuất khẩu. 

Ông Stewart là một luật sư về thương mại quốc tế từng tham gia tranh cử vị trí Thượng nghị sĩ bang Virginia vào năm 2018. Việc bổ nhiệm ông vào vị trí cấp cao được thành lập tại Bộ Thương mại Mỹ sẽ giúp thúc đẩy các chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc trong những tuần ít ỏi còn lại của ông Trump ở Nhà Trắng.

Luật sư Corey Stewart sẽ trở thành phó trợ lý Bộ trưởng thương mại phụ trách các vấn đề về xuất khẩu. Ảnh: REUTERS

Đại diện Bộ Thương mại, Nhà Trắng và bản thân ông Stewart đều từ chối đưa ra lời bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, Văn phòng Nhân sự Tổng thống đã giới thiệu ông Stewart cho vị trí trên.

Đứng đầu Văn phòng Nhân sự Tổng thống là John McEntee, người được Tổng thống Trump giao nhiệm vụ đảm bảo lòng trung thành giữa các phụ tá cấp cao trong nội các chính phủ.

Ông Stewart dự kiến sẽ đảm nhiệm vai trò mới cho đến khi nhiệm kỳ của Tổng thống Trump kết thúc vào ngày 20 - 1 năm sau. 

Vị trí mới của Luật sư Stewart được cho là cao hơn ông Matthew Borman, người hiện cũng là phó trợ lý Bộ trưởng thương mại về quản lý xuất khẩu. Trước đó, người tiền nhiệm của ông Stewart là ông Richard Ashooh, đã từ chức vào tháng 7. Ông Ashooh được cho là có cách tiếp cận ôn hòa về các vấn đề Trung Quốc.

Quyết chống Trung Quốc tới cùng?

Theo một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, Tổng thống Donald Trump đang có kế hoạch thực hiện một số động thái cứng rắn chống lại Trung Quốc trong những tuần còn lại của nhiệm kỳ. 

Hôm 16-11, trang tin Axios (Mỹ) cho hay Tổng thống Trump có thể công bố các lệnh trừng phạt hoặc hạn chế thương mại nhằm vào các công ty Trung Quốc, các thực thể chính phủ hoặc quan chức Trung Quốc với lý do vi phạm nhân quyền hoặc đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Báo South China Morning Post cũng đưa tin một số biện pháp đang được xem xét bao gồm bảo vệ công nghệ Mỹ khỏi sự khai thác của quân đội Trung Quốc, chống lại hoạt động đánh bắt cá trái phép và ban hành thêm lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức Trung Quốc hoặc những tổ chức gây tổn hại ở đặc khu Hong Kong hay Tân Cương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm