Bốn trụ cột hành động ngăn chặn khủng bố quốc tế

Bốn trụ cột hành động ngăn chặn khủng bố quốc tế ảnh 1

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong thông điệp gửi Hội nghị Trung tâm Liên hợp quốc về chống khủng bố (UNCCT) đang diễn ra ở thành phố Jeddah của Arập Xêút, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh khủng bố đã gây ra những thiệt hại khổng lồ về người và của, làm mất đi hy vọng về hòa bình và thịnh vượng nhưng thế giới hiện đang lơi lỏng cuộc chiến chống vấn nạn này của nhân loại.

Ông nêu bật bốn trụ cột của hành động mà các nước cần thúc đẩy trong chiến lược chống khủng bố toàn cầu của Liên hợp quốc, bao gồm loại bỏ các điều kiện dẫn đến khủng bố và làm lan rộng khủng bố; ngăn chặn và chiến đấu chống khủng bố; tăng cường năng lực quốc gia chống khủng bố; đảm bảo tôn trọng các quyền con người trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nêu rõ rằng ngăn chặn và loại trừ mọi hình thức tài trợ khủng bố là trung tâm của các nguyên tắc định hướng quốc tế chống khủng bố. Các nước cần tăng cường hiệu quả của biện pháp chính sách này.

Ở cấp độ chiến lược, cộng đồng quốc tế cần thừa nhận và trên cơ sở đó nỗ lực loại trừ mọi khả năng lôi kéo của khủng bố quốc tế thông qua tăng cường văn hóa đối thoại, giáo dục và thúc đẩy sự tham gia của các cộng đồng.

UNCCT cần tập trung phát triển khả năng thể chế và kỹ thuật cấp quốc gia, đặc biệt giúp hoạch định và duyệt xét các chiến lược quốc gia chống khủng bố.

UNCCT cần hỗ trợ nỗ lực của các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố và gia đình họ để tăng cường cuộc chiến chống khủng bố vì đây là tiếng nói mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu./.

(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm