Các bộ trưởng ASEAN thông qua bản Hiến chương lịch sử

Trong ngày thứ hai của hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 13 và những cuộc họp có liên quan, các bộ trưởng đã nghe trình bày của Nhóm công tác cấp cao về Hiến chương ASEAN. Văn bản này sẽ được đệ trình và lãnh đạo 10 nước thành viên đặt bút ký vào ngày mai (20-11).

Một số bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại hội nghị (Ảnh Reuters).
Một số bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại hội nghị (Ảnh Reuters).

Trước khi nhóm công tác trình bày, Ngoại trưởng Singapore George Yeo nói, văn bản mang tính bước ngoặt này sẽ đưa hội nhập khu vực lên một tầm cao hơn.

Sau cuộc họp, Ngoại trưởng Myanmar Nyan Win tuyên bố trước các phóng viên rằng Myanmar đồng ý với hiến chương mới và chắc chắn Myanmar sẽ ký vào đó.

Thành lập vào tháng 8-1967, ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan, Việt Nam. Để sẵn sàng đối mặt với các thách thức hơn nữa, ASEAN cần một cơ sở pháp lý và khung thể chế để thiết lập hội nhập khu vực.

Lần đầu tiên lập ra các quy tắc cho ASEAN, Hiến chương sẽ thiết lập một khung thể chế vững chắc để tạo thuận lợi cho chương trình nghị sự tập trung và phối hợp chặt chẽ hơn.

Theo Hiến chương mới, ASEAN sẽ có một bộ phận về nhân quyền và nó đòi hỏi các nước trong khu vực không sở hữu vũ khí hạt nhân, giảm nhẹ đói nghèo, bảo vệ môi trường và phối hợp để hướng tới một thị trường thống nhất cho phép lưu thông tự do hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.

Hội nghị cấp cao ASEAN và các cuộc họp có liên quan diễn ra từ 18-22/11 tại Singapore. Để đảm bảo an ninh cho hội nghị và các đoàn, Singapore đã triển khai 2.500 cảnh sát, gồm cả thành viên lực lượng tinh nhuệ và lực lượng đặc biệt, tới các địa điểm diễn ra hàng loạt cuộc họp.

HOÀI LINH - (Theo Xinhua, AFP, VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm