Các nhân vật quyền lực mới của Trung Quốc

Bên cạnh ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường tiếp tục được bầu vào Ban Thường vụ Bộ chính trị khóa mới, năm gương mặt còn lại đều là những nhân vật mới. gồm có: Chánh văn phòng trung ương đảng Lật Chiến Thư, Trưởng ban Tổ chức trung ương Triệu Lạc Tế, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Hàn Chính, Chủ tịch Văn phòng Nghiên cứu chính sách Vương Hỗ Ninh và Phó Thủ tướng Uông Dương.

Ngoài ra, trong danh sách 25 thành viên Bộ Chính trị khóa mới chỉ có duy nhất một phụ nữ là bà Tôn Xuân Lan, 67 tuổi - Trưởng ban Mặt trận thống nhất của ĐCSTQ. Đây là lần đầu tiên không có thành viên nào trong Ban thường vụ Bộ chính trị của TQ sinh trước cuộc cách mạng năm 1949. Năm thành viên Ban thường vụ Bộ Chính trị mới đã trải qua công tác quản lý các tỉnh lớn của TQ, giám sát phát triển kinh tế đất nước hoặc vị trí quan trọng trong nội bộ của ĐCSTQ.

Ông Tập Cận Bình dẫn đầu đoàn bảy thành viên Ban thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc ra mắt báo giới vào trưa 25-10. Ảnh: REUTERS

Theo Tân Hoa xã, ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm tổng bí thư ĐCSTQ. Hai vị trí quan trọng khác trong Ban chấp hành ĐCSTQ cũng được quyết định cùng ngày. Theo đó, ông Vương Hỗ Ninh được xác nhận giữ chức vụ bí thư Ban Bí thư - cơ quan giúp việc của Bộ chính trị TQ. Vị trí này từng được ông Tập Cận Bình đảm nhiệm khi được bầu làm ủy viên Bộ chính trị năm 2007. Trong khi đó, ông Triệu Lạc Tế trở thành tân bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương, thay thế ông Vương Kỳ Sơn.

Các vị trí lãnh đạo Quân ủy trung ương TQ cũng được công bố vào ngày 25-10. Quân ủy trung ương ĐCSTQ khóa trước gồm 11 người, nay thu gọn còn bảy người. Ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm chủ tịch Quân ủy trung ương nhiệm kỳ thứ hai. Ông Hứa Kỳ Lượng được bầu làm phó chủ tịch thứ nhất. Ông Trương Hữu Hiệp, từng giữ chức tổng cục trưởng Tổng cục Trang bị vũ khí của Quân ủy trung ương, được bầu làm phó chủ tịch thứ hai.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 25-10 ở Đại lễ đường nhân dân, ông Tập Cận Bình khẳng định tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng: “Chúng ta phải tiếp tục loại trừ những nhân tố gây tổn hại đến kết cấu của đảng, phải nỗ lực hết mình để tạo dựng môi trường chính trị lành mạnh, liêm khiết và tạo ra làn sóng năng lượng tích cực trong toàn đảng”. Ông Tập cho biết: “Đối với một đảng hành động vì sự thịnh vượng vĩnh cửu của dân tộc Trung Hoa, kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCSTQ phải được mở ra trong một đời sống tốt đẹp. Là chính đảng quy mô lớn nhất thế giới, ĐCSTQ phải hành động tương xứng với vị thế đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm