Chechnya thành lập ‘trung đoàn đặc biệt’ bảo vệ nước Nga

Ông Kadyrov nói rằng Chechnya sẽ ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin khi Nga đang bị các nước Âu Mỹ giáng đòn "chiến tranh kinh tế".

 Tổng thống Chechnya ông Ramzan Kadyrov đề nghị thành lập trung đoàn bảo vệ nước Nga (Ảnh: AFP)

Trong một bài phát biểu tại Grozny, ông Kadyrov cho biết: "15 năm nay ông Vladimir Putin đã giúp đỡ người dân chúng tôi. Chúng tôi chỉ mong vị lãnh đạo nước Nga xem chúng tôi như là trung đoàn tình nguyện đặc biệt của ông ấy, và chúng tôi sẵn sàng đứng lên bảo vệ Nga, giữ vững đường biên giới của nước Nga”.

Vào thời điểm phát biểu của ông Kadyrov, Chechnya đã huy động được tới 20.000 tình nguyện viên tham gia huấn luyện quân sự.
Ông Kadyrov nhấn mạnh: "Chúng tôi chính là lực lượng của ông Vladimir Putin, mọi người nên biết rõ điều đó". Trước đó, ông đã cử quân đội Chechnya sang căn cứ hải quân Sevastopol tại bán đảo Crimea thuộc Nga để thực hiện nghĩa vụ quân sự vào tháng 3. 
Do ủng hộ lực lượng miền đông tại Ukraine và sự cô lập của phương Tây, nền kinh tế của nước Nga ngày càng chịu nhiều tổn thất, trong đó bao gồm việc giá xăng dầu và giá đồng rúp giảm mạnh. Trước tình hình đó, tổng thống Chechnya đã lên tiếng ủng hộ chính quyền Moscow.
Tuy nhiên, cam kết của ông Kadyrov bị nghi ngờ rằng chỉ mang tính chất biểu trưng nhiều hơn là thực tế. Từ những năm 1990, Nga đã cho tiến hành hai chiến dịch quân sự chống lực lượng dân quân Hồi giáo cực đoan tại Chechnya, đồng thời bắt đầu chính sách từ chối nhận tình nguyện viên hoặc lính nghĩa vụ đến từ Chechnya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm