Chuyện lạ ở Anh: Phạm nhân chỉ thích ở tù

Theo báo cáo ngày 4-6 của Bộ Tư pháp Anh, từ năm 1999-2006 có 37.000 phạm nhân đủ điều kiện được trả tự do sớm nhưng không xin giảm án. Hầu hết đều lấy lý do không có nơi cư ngụ hoặc không đủ điều kiện để được xét giảm án.

Bộ Tư pháp cho biết thêm, trong năm năm trở lại đây, có 42 phạm nhân đã tìm cách đột nhập trở lại vào trại giam và có một vụ thành công.

Đi học cũng có tiền

Số liệu nêu trên được công bố sau khi phe Bảo thủ (đối lập) đã chất vấn bằng văn bản với Bộ Tư pháp tại Quốc hội.

Phạm nhân thích ở lại trại giam thay vì về nhà bởi hiện nay, phòng giam chẳng khác nào nhà nghỉ tiện nghi. Giám thị đối xử với phạm nhân rất trân trọng do sợ ra tòa về tội vi phạm nhân quyền.

Trại giam Cardiff có trung tâm y tế mới xây dựng phục vụ còn tốt hơn so với các bệnh viện địa phương.

Phạm nhân Donal Kelleher 37 tuổi vào trại vì đã xuống tay đâm vợ. Anh khoe tại trại giam Cardiff, anh nhận được mỗi tuần 10 bảng (350.000 đồng VN) để theo học môn toán chương trình phổ thông trung học.

Phạm nhân có thể tham gia các khóa thợ sơn, thợ xây và được trả tiền trong thời gian đi học. Tuy vậy, nhiều phạm nhân không muốn học mà suốt ngày nằm khoèo trên giường xem truyền hình hoặc chơi trò chơi điện tử.

Theo quy định, phạm nhân tham gia công việc có ích cho trại giam sẽ được trả tiền nhằm khuyến khích họ cải tạo. Công việc có thể là lau chùi, phục vụ ăn uống, nhập dữ liệu hoặc tham gia các lớp học hoặc các chương trình cải tạo khác.

Phạm nhân có quyền dùng tiền này mua bất cứ thứ gì có bán trong trại giam hoặc có thể thuê truyền hình mang về phòng giam xem.

Gái gú và ma túy

Cuối tháng 4-2008, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã phải ngăn chặn kế hoạch tăng tiền lương tuần tối thiểu cho phạm nhân.

Theo kế hoạch, phạm nhân lao động tích cực sẽ nhận được lương tuần tối thiểu 5,5 bảng (hơn 190.000 đồng VN), tăng gần 38% so với trước. Lương tối thiểu cho phạm nhân đau ốm và không có khả năng lao động cũng tăng 60% lên bốn bảng (140.000 đồng VN).

Thủ tướng làm vậy bởi trước đó, ông phó tổng thư ký Hiệp hội Giám thị trại giam Glyn Travis đã lên tiếng cảnh báo: Phạm nhân không muốn rời khỏi trại giam vì ma túy bán trong trại còn rẻ hơn ở ngoài.

Các quan chức trại giam cũng cho biết gái điếm mặc sức tung hoành trong các trại giam có chế độ mở. Tại trại giam Sudbury ở Derbyshire, cứ mỗi sáng giám thị lại nhìn thấy gái gọi đi ra.

Cách đây một tháng, sau ba ngày đào thoát khỏi trại giam Sudbury, phạm nhân Wesley Crawford 42 tuổi (bị kết án 12 năm tù về tội trộm cắp) đã xin trở lại trại vì ở trong trại thoải mái hơn bên ngoài rất nhiều.

Trong tù, Wesley Crawford được phục vụ ba bữa mỗi ngày và có thể lựa chọn thức ăn tùy thích. Phòng giam có truyền hình, cửa phòng không bao giờ khóa. Trong trại giam còn có phòng tập thể dục, bàn bi-a, bàn bóng bàn.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Giám thị trại giam Glyn Travis kể, đầu năm 2008, một tên bán ma túy đã bị bắt quả tang dùng thang đột nhập vào nhà tù Everthorpe để bán hàng cho phạm nhân qua cửa sổ phòng giam.

Ông Glyn Travis nhận xét: “Bây giờ phạm nhân ở tù mà còn nhận được lương. Họ có giường ngủ, truyền hình, được xem kênh truyền hình Sky để giải trí, điện thoại miễn phí, ăn điểm tâm tại giường, được nhận tiền thưởng nếu cải tạo tốt. Điều này thật kỳ cục...”.

LÊ LINH (Theo Daily Mail, Telegraph, Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm