Công chúa gây ‘địa chấn’ chính trường Thái Lan

Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của công chúa Thái Lan Ubolratana Mahidol (67 tuổi, biệt danh “La Poupée” - búp bê) kéo dài chưa đầy một ngày thì kết thúc vào hôm 9-2 khi vấp phải sự phản đối của em trai bà, nhà vua Maha Vajirusongkorn.

Công chúa Ubolratana là thành viên hoàng gia Thái Lan đầu tiên có ý định tham gia chính trị kể từ khi chế độ quân chủ lập hiến được thành lập vào năm 1932 và là người đầu tiên phá vỡ quan điểm quân chủ nằm trên chính trị.

Bà Ubolratana sinh ra ở Thụy Sĩ nhưng sống tại Mỹ trong 26 năm. Bà là con gái cả của quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej, từng học ngành sinh hóa tại Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) và nhận bằng thạc sĩ về y tế công cộng ở ĐH California, Los Angeles.

Bà Ubolratana kết hôn với một công dân Mỹ là Peter Ladd Jensen, quyết định đã khiến bà phải từ bỏ địa vị hoàng gia. Hai người có với nhau ba người con (hai gái và một trai). Cặp đôi chia tay vào năm 1998. Bà Ubolratana quay trở về Thái Lan vào năm 2001 và được đối xử như một thành viên của gia đình hoàng tộc.

Theo thông báo của đảng Raksa Chart, bà Ubolratana bắt đầu quan tâm tới chính trị kể từ khi bà lãnh đạo chiến dịch chống tệ nạn ma túy cho thanh niên Thái Lan và dẫn một chương trình truyền hình đưa ra lời khuyên cho người trẻ tuổi.

Trước đó, vua Thái Lan khuya 8-2 ra sắc lệnh khẳng định việc tranh cử trên là “không phù hợp và vi hiến”, khẳng định hoàng gia không được can dự vào chính trị, qua đó chấm dứt tham vọng chính trị của chị mình. Đảng Thai Raksa Chart cho biết đã tuân lệnh nhà vua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm