Cướp biển Somalia “đã ngoài tầm kiểm soát”

Tàu chiến INS Tabar của Hải quân Ấn độ hộ tống tàu MV Jag Arnav đến nơi an toàn sau khi ngăn chặn được bọn cướp biển.
Tàu chiến INS Tabar của Hải quân Ấn độ hộ tống tàu MV Jag Arnav đến nơi an toàn sau khi ngăn chặn được bọn cướp biển.

Như vậy, từ đầu tuần đến nay, hải tặc ở vùng biển Somalia đã bắt giữ 4 tàu và trong vòng 12 ngày qua, chúng bắt cóc tổng cộng 11 chiếc tàu, trong đó chiếc tàu Sirius Star khổng lồ của Saudi Araba dài 329m, chở lượng dầu trị giá 100 triệu USD. Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết giới chủ của số dầu trên tàu Sirius Star đang thương lượng về khoản tiền chuộc sau khi kênh truyền hình Arabia Al-Jazeera phát đoạn băng ghi âm yêu cầu đòi tiền chuộc của bọn hải tặc.

Tuy nhiên, cùng ngày, Hải quân Ấn Độ đã bắn chìm 1 chiếc tàu được gọi là “tàu mẹ” của bọn hải tặc ở vịnh Aden. Chiếc tàu này, với sự hộ tống của nhiều tàu cao tốc nhỏ, đã bị bắn chìm khi bọn chúng mưu toan tấn công khinh hạm INS Tabar đang làm nhiệm vụ ngăn chặn cướp biển. Chưa rõ số phận của các tên cướp biển trên tàu bị chìm.

INS Tabar là chiếc tàu chiến đã triển khai 1 máy bay lên thẳng ngăn cản thành công cướp biển tấn công 1 tàu chở hàng vào ngày 3-11 vừa qua.

Vụ việc trên cho thấy cướp biển Somalia đang rất lộng hành, bất chấp sự hiện diện của các tàu chiến NATO, Mỹ và Nga. Mục tiêu của chúng giờ đây không chỉ là những chiếc tàu chở hàng, mà là cả tàu chiến.

Tình trạng trên khiến nhiều quốc gia trên thế giới hết sức lo ngại cho sự an toàn của tàu thuyền khi qua lại tuyến vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới này.

Ngày 19-11, ông Noel Choong, người đứng đầu trung tâm cảnh báo cướp biển thuộc IMB có trụ sở tại Malaysia, tuyên bố “cướp biển ở Somalia đã ngoài tầm kiểm soát”, đồng thời kêu gọi LHQ và cộng đồng quốc tế có biện pháp khẩn cấp.

Liên quan đến nỗ lực chống cướp biển, ngày 19-11, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso cho biết sẽ xem xét đề xuất dự luật cho phép triển khai binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) hộ tống bảo vệ các chuyến tàu thương mại của nước này khi đi ngang qua vùng biển Somalia.

Trong lúc này, khi không có nhiều lựa chọn, nhiều hãng vận tải biển lớn trên thế giới âm thầm cho tàu chạy vòng qua Mũi Hảo vọng để tránh hải tặc trên vịnh Aden. Mũi Hảo vọng là điểm cực Nam châu Phi, nơi cùng lúc có thể nhìn ra cả Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương.

Tập đoàn Vận tải biển Odfjell SE của Na Uy ngày 18-11 đã chỉ thị cho hơn 90 tàu thuyền của họ đi đường vòng quanh châu Phi để tránh bị hải tặc Somalia tấn công. Theo các chuyên gia, hành trình trên sẽ khiến các tàu của Odfjell SE mất thêm 12 - 15 ngày và phải tốn phí thêm từ 300.000 - 450.000 USD.

Theo H.X. (SGGP/ Reuters, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm