Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật quy mô lớn

Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ảnh 1

Một cuộc tập trận của pháo binh Đài Loan hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: AP

Cuộc tập trận có tên Hán Quang, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4 trên quần đảo Bành Hồ ở miền trung Đài Loan, rộng 180 km, ở giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Quần đảo này nằm trên tuyến đường vận chuyển huyết mạch nối Biển Đông sang biển Hoa Đông.

"Mục đích chính của cuộc tập trận là để đánh giá khả năng phòng thủ của các binh sĩ đóng tại Bành Hồ", AFP dẫn lời Thiếu tướng Tseng Fu-hsing cho biết.

Trong cuộc tập trận, các binh sĩ sẽ thử nghiệm hệ thống tên lửa "Thunder 2000" do Đài Loan tự chế tạo, được thiết kế để bảo vệ chống đối phương đổ bộ. Cuộc tập trận được tiến hành nhằm dập tắt những lo ngại của công chúng về khả năng ứng phó khi bị tấn công, ông Tseng nói thêm.

Chính quyền của ông Mã Anh Cửu vốn tỏ ra thân thiện với Trung Quốc đại lục và không tổ chức cuộc diễn tập bắn đạn thật nào kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2008, thay vào đó tăng cường giao lưu thương mại và du lịch. Ông Mã tái cử tháng 1/2012 cho nhiệm kỳ 4 năm và cố gắng bảo vệ quan điểm của mình.

Đài Loan tuyên bố là một quốc gia độc lập từ năm 1949, nhưng Trung Quốc coi đảo này là một phần lãnh thổ và thể hiện quyết tâm sẽ giành lại kể cả phải sử dụng biện pháp quân sự.

Thông tin tập trận của Đài Loan được công bố khi Bắc Kinh đang tiến hành nâng cấp khả năng quân sự, với việc đưa vào hoạt động tàu sân bay đầu tiên trong năm ngoái. Trung Quốc cũng đang có những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với các nước láng giềng trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Đầu năm nay, Trung Quốc tuyên bố ngân sách quốc phòng sẽ tăng thêm 10,7%, lên mức 116,3 tỷ USD trong năm 2013.

Theo Vũ Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm