Donald Trump chính thức là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa

Tại Cleveland (Mỹ) ngày 19-7 (giờ địa phương), trong ngày thứ 2 của đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa, các đoàn đại biểu đã chính thức thông nhất chọn ông Donald Trump trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng tham gia tranh cử tổng thống.

Donald Trump giành chiến thắng

Donald Trump chính thức giành chiến thắng trong đảng Cộng hòa

Trước khi có được chiến thắng này. Donald Trump đã đánh bại toàn bộ 16 đối thủ tranh cử trong đảng, gây chiến với nhiều cá nhân và cơ quan của Cộng hòa, và đưa ra không ít các phát ngôn gây tranh cãi về các vấn đề sắc tộc, phụ nữ, ...

Ban tổ chức tại đại hội đảng Cộng hòa đã cho từng bang lên tiếng xác nhận sự lựa chọn ứng cử viên tổng thống của mình. Paul Ryan - Chủ tịch Hạ viện Mỹ - là đứng ra tổ chức bầu chọn.

Donald Trump giành chiến thắng

Những người ủng hộ ôngDonald Trump ăn mừng chiến thắng

Cuộc bầu chọn này diễn ra chỉ một ngày sau khi nhóm những người phản đối Donald Trump gây náo động hội nghị. Nhóm mang tên "Never Trump" đã đòi tổ chức một cuộc bỏ phiếu để "giải phóng" các đại biểu mỗi bang, không bị ràng buộc bỏi kết quả bầu cử sơ bộ, và tự đưa ra sự lựa chọn khác của mình mà không cần phải chọn Donald Trump.

Trước đó, có những tin đồn cho rằng ngày thứ 2 của đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục bị nhóm chống Donald Trump gây náo loạn. Tuy nhiên theo Thượng nghị sĩ (TNS) Mike Lee, những người chống Trump trở thành đại diện của đảng đã chính thức bỏ cuộc từ 18-7. 

Donald Trump cùng vợ tại đại hội của đảng Cộng hòa. Ảnh: AP

Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa sẽ kéo dài đến ngày 22-7 (giờ địa phương). Giới lãnh đạo của đảng này mong muốn sẽ hàn gắn lại sự đoàn kết nội đảng, vốn đã có quá nhiều chia rẽ xoay quanh câu chuyện Donald Trump. 

Cũng trong ngày 19-7, đại hội của đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu chọn Thống Đốc bang Indiana Mike Pence làm đại diện cho đảng trang cử ghế Phó Tổng thống Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm