Dự luật cho phép trẻ em dùng súng gây tranh cãi tại Mỹ

Theo đó, dự luật mới được thông qua vào hôm 23-2 với số phiếu áp đảo 62-36 phiếu cho phép trẻ em dưới 14 tuổi tại Iowa được phép sở hữu "một khẩu súng ngắn, súng ngắn ổ xoay hoặc đạn dược" dưới sự giám sát của cha mẹ. Đạo luật hiện đang được Thượng viện xem xét.

"Chúng ta không cần một đạo quân đóng bỉm" - Hạ nghị sĩ bang Kirsten Running-Marquardt phản đối dự luật này cho biết. Bà cùng nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ khác đều tỏ ý phản đối ý tưởng "cho phép trẻ em một tuổi, hai tuổi, ba tuổi, bốn tuổi được phép sử dụng súng ngắn".

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Jake Highfill là người đã đưa ra dự luật này cho biết dự luật nhằm sửa đổi quyền của cha mẹ vốn là "một sự bất công tại Iowa" khi cấm trẻ từ 14 tuổi trở xuống được sử dụng súng ngắn.

Trẻ em dưới 14 tuổi tại Iowa sẽ được sử dụng súng ngắn. Ảnh minh họa

Hiện quy định về súng săn và súng trường không hạn chế độ tuổi của trẻ em được sử dụng súng có sự giám sát của cha mẹ. Theo luật hiện hành của bang Iowa, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phạm trọng tội nếu để cho một đứa trẻ dưới 14 tuổi sử dụng súng ngắn. Những đứa trẻ lớn hơn có thể được dùng súng khi có sự giám sát của cha mẹ.

Highfill cho biết cha mẹ phải ít nhất 21 tuổi và sẽ có nhiệm vụ phải duy trì "hướng dẫn giao tiếp thông qua quan sát và ngôn ngữ" với đứa trẻ khi được vũ trang.

Phản bác lại, Hạ nghị sĩ Mary Mascher (đảng Dân chủ) dẫn trường hợp một bé gái chín tuổi tại Arizona đã vô tình giết người hướng dẫn súng bằng một khẩu tiểu liên Uzi vào năm 2014. Theo báo cáo của cảnh sát, bé gái khai khẩu súng quá nặng so với bé và làm đau vai bé.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Art Staed vốn là một thợ săn và ủng hộ quyền sử dụng súng cũng cho rằng dự luật này là một nguy cơ về an toàn cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm