Đức sắp trả lại di vật 500 năm tuổi cho Namibia

Đài CNN đưa tin, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Văn hóa Đức Monica Gruetters hôm 17-5 cho biết động thái trao trả lại kỷ vật nhằm thể hiện trách nhiệm của nước Đức đối với lịch sử của các thuộc địa.

Một cột mốc cao 3,5 mét, được dựng lên bởi nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Diogo Cão, lần đầu tiên được đặt trên bờ biển Namibia vào năm 1498.

Đá Chữ thập - di vật lịch sử của Namibia. Ảnh: CNN

Di vật này, có mang quốc huy Bồ Đào Nha được đưa đến Đức vào năm 1893 sau khi khu vực này bị đặt dưới chế độ bảo hộ của đế quốc Đức và được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Đức ở Berlin.

Vào tháng 6-2017, chính phủ Namibia chính thức yêu cầu trả lại.

Ông Gruetters sẽ đi cùng với Chủ tịch Bảo tàng Lịch sử Đức Raphael Gross tới Namibia để bàn giao di vật vào tháng 8, Bộ văn hóa Đức cho biết hôm 17-5.

Đối mặt với áp lực gia tăng từ chính phủ các nước châu Phi, ngày càng nhiều quốc gia châu Âu đang nỗ lực để trả lại các cổ vật bị cướp bóc từ châu Phi trong thời kỳ thuộc địa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron năm ngoái đã ra lệnh trả lại 26 tác phẩm nghệ thuật cho Cộng hòa Benin hơn một thế kỷ sau khi chúng bị cướp khỏi quốc gia Tây Phi này.

Bảo tàng Anh tại London năm 2018 cũng cho biết họ sẽ trả lại những đồng tiền của Benin bị lính Anh cướp phá cho Nigeria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm