EU thúc đẩy điện đàm với ông Tập để xoa dịu căng thẳng với Bắc Kinh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ South China Morning Post ngày 3-10 dẫn lời các nhà ngoại giao châu Âu cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy một cuộc gọi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giảm bớt căng thẳng trong mối quan hệ song phương.

Theo các nguồn tin, cuộc gọi có thể xảy ra sớm nhất là trong tháng này. Ông Tập được kỳ vọng sẽ đích thân tham dự cuộc họp và có cuộc nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Các cuộc đàm phán với Bắc Kinh có thể diễn ra sau các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo 27 nước thành viên EU về các vấn đề Trung Quốc vào tuần tới tại Slovenia, vốn dùng để đánh giá tình trạng của mối quan hệ hai bên, nhằm hướng tới một hội nghị thượng đỉnh song phương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Hội đồng châu Âu được thành lập bao gồm những người đứng đầu chính phủ của 27 quốc gia thành viên EU, chủ tịch Hội đồng châu Âu và chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Không có cuộc hội đàm chính thức nào giữa ông Tập và ông Michel kể từ cuối năm ngoái và kể từ đó mối quan hệ đã xấu đi đáng kể. Những lo ngại ngày càng tăng về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc và các hoạt động kinh tế không công bằng đã phủ bóng các thể chế Brussels và các nước thành viên EU.

Trong một loạt tuyên bố công khai, Bắc Kinh đã phủ nhận tất cả các cáo buộc trên cả hai mặt trận và tập trung vào các mối quan hệ kinh tế hơn là vào tình trạng chính trị căng thẳng.

Ngoài ra, mâu thuẫn cũng liên tục gia tăng giữa Lithuania và Trung Quốc sau khi quốc gia châu Âu thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm